'Baby Mourinho' và chiến thắng của thanh xuân

02:26 11/03/2020
Ở tuổi 32, Julian Nagelsmann trở thành HLV trẻ nhất lịch sử vượt qua vòng knock-out Champions League.
Nagelsmann không thích người ta gọi mình là "Baby Mourinho", biệt danh được đặt bởi Tim Wiese, cựu thủ môn tuyển Đức và từng là trợ lý cho HLV này.

Sau khi loại Tottenham của Jose Mourinho với tổng tỷ số 4-0 sau hai lượt trận, Nagelsmann tuyên bố: "Hiện tại đã thắng quá khứ. Mourinho có thể tiếp tục tận hưởng 25 danh hiệu của mình ở nhà khi vòng tứ kết Champions League khởi tranh".
 

Nagelsmann cùng các học trò lọt vào tứ kết Champions League sau khi đè bẹp Tottenham. Ảnh: Getty.

Sức trẻ đã thắng

Năm 2015, Nagelsmann trở thành HLV trẻ nhất ở Bundesliga sau khi chấp nhận giải cứu Hoffenheim. 5 năm không phải quãng thời gian dài, nhưng vị HLV người Đức đã có những bước tiến rất xa trong sự nghiệp.

Nagelsmann đưa Hoffenheim từ một CLB đua trụ hạng ở Bundesliga, dự Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Tháng 6/2019, HLV sinh năm 1987 nhận lời dẫn dắt RB Leipzig. Nhiều tháng sau, anh đưa đội bóng nước Đức lọt vào tứ kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử CLB.

Nagelsmann đã tạo nên 2 dấu mốc lịch sử cho chính anh và cho CLB vùng đông Đức. HLV 32 tuổi làm được điều đó sau một màn trình diễn "hủy diệt" trước Tottenham, theo cách mô tả của Globo sau trận.

Globo phân tích rằng Nagelsmann được biết đến với lối chơi phòng ngự phản công trong giai đoạn đầu sự nghiệp, điều khiến anh từng được so sánh với HLV người Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, càng chứng kiến những bước tiến của Nagelsmann trong nghiệp huấn luyện, người ta càng thấy chiến lược gia người Đức giống với một đại diện tiêu biểu của thứ bóng đá tân thời, chủ động tấn công và kiểm soát thế trận.

Khi Leipzig dẫn Tottenham 2-0 chỉ sau 21 phút đầu tiên của trận lượt về, Nagelsmann vẫn xua quân lao lên phía trước. Tổng tỷ số sau 2 lượt trận lúc đó đã là 3-0 cho CLB Bundesliga, nhưng Nagelsmann không muốn dừng lại. Leipzig tiếp tục tấn công và họ ghi thêm bàn thắng vào cuối trận.

Đó có thể là lý do Nagelsmann thấy khó chịu khi bị so sánh với Mourinho. So về vị thế, Leipzig không hơn Tottenham là bao. So về danh tiếng, Nagelsmann không thể bằng Mourinho.

Thế nhưng, CLB nước Đức đã tạo ra một chiến thắng áp đảo trước đại diện Premier League, bằng một thứ bóng đá phóng khoáng và mang hơi thở của thanh xuân. Nagelsmann thậm chí còn ít tuổi hơn thủ quân Hugo Lloris của Tottenham. "Baby Mourinho" hoàn toàn vượt trội Mourinho trong cuộc đối đầu trực tiếp.

Với Mourinho, trận thua trước Leipzig đánh dấu cột mốc tồi tệ nhất trong sự nghiệp HLV của "Người đặc biệt". Sau 25 trận dẫn dắt Tottenham, HLV này thắng 11, hòa 6 và thua 8 trận. Ông đang có khởi đầu tệ nhất tại một CLB mới kể từ giai đoạn đầu sự nghiệp với Benfica năm 2001.
 

Chiến thắng của Nagelsmann là chiến thắng của sức trẻ. Ảnh: Guardian.

Bí mật của vị tướng trẻ

Giám đốc Thể thao Alexander Rosen của Hoffenheim từng nhận xét Nagelsmann giống như một gã “công nhân lành nghề” đầy khó tính, người luôn bị ám ảnh bởi những chi tiết và sở hữu một kiến thức đáng kinh ngạc về bóng đá. Ở điểm này, Nagelsmann khá giống với Pep Guardiola. Và chính Nagelsmann thừa nhận mình vẫn thường liên lạc với Pep dù HLV người Tây Ban Nha đã rời Bayern được nhiều năm.

"Tôi vẫn giữ liên lạc với Pep, nhưng mọi chuyện không còn thường xuyên như trước đây nữa", Nagelsmann nói trên Daily Mail. "Vài tháng một lần tôi trao đổi với ông ấy về mọi thứ trong bóng đá. Đôi khi chúng tôi chỉ chúc mừng nhau sau mỗi trận thắng. Giống như là hai người bạn tán gẫu cùng nhau vậy, không ai muốn nói về những thứ cao siêu".

Sự đồng điệu của Nagelsmann và Pep đến từ phong cách huấn luyện mang hơi thở hiện đại của cả hai. Hơn một thập niên trước, Pep cũng được coi như tài năng trẻ vụt sáng của làng HLV thế giới.

Nagelsmann nghĩ nhiệm vụ của đội bóng là phải khiến các CĐV thấy giải trí khi xem đội nhà thi đấu: "Có lẽ tôi và Mourinho từng giống nhau ở vài điểm trong sự nghiệp. Tôi và ông ấy chưa từng chơi bóng chuyên nghiệp. Nhưng phong cách của tôi và Mourinho không giống nhau".

Nagelsmann có những nguyên tắc rõ ràng về bóng đá: "Thay vì nghĩ cách để tiêu tiền, các cầu thủ nên dành thời gian cho các hoạt động xã hội. Họ sẽ nhận ra cuộc sống tươi đẹp và mình đã may mắn như thế nào", anh nói. Triết lý trong huấn luyện của anh bao gồm "30% chiến thuật, 70% khả năng giao tiếp xã hội, làm việc và liên kết với cầu thủ".

Nagelsmann tin rằng việc trở thành một HLV trẻ tuổi giúp anh có sự đồng điệu với các cầu thủ trong đội hình: "Tôi có thể sử dụng mạng xã hội, nói chuyện thân thiết với cầu thủ vì chúng tôi ngang tuổi nhau. Tôi biết các cầu thủ muốn gì, cần gì và đang gặp vấn đề gì".

Trong phòng làm việc của mình ở Leipzig, pNagelsmann có hàng tá màn hình và một lượng lớn dữ liệu thống kê để trực tiếp phân tích bóng đá. Anh cũng luôn để một cái ván trượt điện tử dưới bàn. "Thi thoảng tôi đi về nhà bằng ván trượt. Bởi từ sân tập của Leipzig về nhà tôi chỉ khoảng 7km. Các CĐV thường cười khi thấy tôi đi về nhà bằng ván trượt", Nagelsmann tiết lộ.

Ở tuổi 32, anh có rất nhiều thú vui thời thượng như chơi xe phân khối lớn, trượt ván, trượt tuyết, leo núi hay thậm chí từng trải qua lớp học để trở thành một phi công.
 

Tương lai tươi sáng đang chờ "Baby Mourinho". Ảnh: Getty.

Phía trước là bầu trời

Từ năm 2013, ban lãnh đạo Bayern đã nhận ra tiềm năng của Nagelsmann, người khi ấy mới 25 tuổi. Đó là thời điểm anh đang chờ ở ngoại ô Munich cho một cuộc phỏng vấn việc làm. Bayern Munich hào hứng với việc bổ nhiệm anh trở thành HLV đội U23 của họ.

Chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge và Giám đốc Thể thao Matthias Sammer chào đón ông tại trung tâm huấn luyện Sabener Strasse. Đến cuối cùng, Nagelsmann từ chối lời quyến rũ từ CLB hàng đầu nước Đức. Anh muốn bắt đầu ở một CLB kém tên tuổi hơn.

Sự nghiệp của cầu thủ 20 tuổi Nagelsmann kết thúc ở đội B Augsburg sau một chấn thương đầu gối nặng. HLV trưởng của anh khi đó, Thomas Tuchel nhận thấy tiềm năng của Nagelsmann và bổ nhiệm anh vào vai trò trinh sát đối thủ. Sau chấn thương, Nagelsmann mất 4 kỳ học chuyên ngành quản trị kinh doanh rồi chuyển sang nghiên cứu khoa học thể thao.

Năm 2018, Nagelsmann tiết lộ mình đã từ chối Real Madrid. Anh cảm thấy chưa đến lúc để đến một CLB lớn như vậy. Premier League có thể là một điểm đến hấp dẫn khác. "Pep và Jurgen (Klopp) thường kể với tôi về những điều điên rồ tại Premier League. Điều này rất thu hút tôi. Có lẽ một ngày nào đó khi tôi giành danh hiệu tại Đức, những CLB lớn của Anh sẽ gọi đến", Nagelsmann nói.

Anh tiết lộ mình có thể từ giã nghiệp HLV sau 10-12 năm nữa: "Tôi muốn chinh phục các danh hiệu. Nếu không thể làm điều đó trong 10 năm tới, tôi có thể nghĩ đến việc chuyển nghề".

Hạnh phúc với Nagelsmann khi đó là được nằm ngủ cả ngày trên dãy Alps. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của tương lai. Giờ thì vị HLV trẻ tuổi này đang tận hưởng những khoảnh khắc ngọt ngào của thanh xuân.
theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục