9 quyết định đúng của Southgate giúp Anh thăng hoa tại EURO 2020

18:46 07/07/2021
Tuyển Anh đã chơi không thực sự ấn tượng tại vòng bảng EURO 2020 song đã đạt điểm rơi phong độ hoàn hảo ở các vòng kế tiếp. Dưới đây là 9 quyết định mang tính bước ngoặt của Gareth Southgate giúp Tam sư thăng hoa đúng thời điểm.
#1
ĐẶT NIỀM TIN VÀO MAGUIRE VÀ HENDERSON

Trong quá khứ, Anh từng bị chỉ trích vì gọi các cầu thủ chấn thương lên tuyển, ví dụ như trường hợp của David Beckham hay Wayne Rooney, bởi nó xuất phát từ niềm tin mù quáng rằng họ có thể kịp hồi phục để có thể đóng góp cho đội tuyển.

Southgate làm điều tương tự với Maguire cùng Henderson tại EURO 2020, song ông có đầy đủ lý do để làm điều đó. Maguire trở lại và nhanh chóng trở thành "đá tảng" nơi hàng thủ, thậm chí còn đóng góp 1 bàn trước Ukraine, còn Henderson cũng tạo dấu ấn bằng 1 pha lập công.

Maguire đang chơi hay ở tuyển AnhMaguire đang chơi hay ở tuyển Anh

#2
THAY ĐỔI SƠ ĐỒ CHIẾN THUẬT

Ở trận gặp Đức tại vòng 1/8 EURO 2020, Southgate thay vì sử dụng sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 như vòng bảng lại sao chép sơ đồ 3 trung vệ của Die Mannschaft. Điều này khiến nhiều người nhìn nhận nó giống như một sự thừa nhận của Southgate rằng Đức là đội tuyển vượt trội hơn. Tuy nhiên, sự điều chỉnh bất ngờ ấy đã mang lại hiệu quả ngoạn mục khi Anh vô hiệu hóa các miếng đánh biên của Đức, góp phần giúp đội tuyển giành chiến thắng 2-0.

#3
SỬ DỤNG GREALISH HỢP LÝ

Việc để Jack Grealish đá chính hay dự bị đã trở thành đề tài nóng bỏng trước mỗi trận đấu của tuyển Anh. Dù vậy, ngôi sao thuộc biên chế Aston Villa mới có 1 lần đá chính cho Tam sư ở EURO 2020 và Southgate đã có cách sử dụng Grealish của riêng ông. Chiến lược gia 50 tuổi nhận thấy Grealish sẽ nguy hiểm hơn khi vào sân từ ghế dự bị và những gì diễn ra cho tới nay đã chứng minh điều đó.

Grealish là quân bài tẩy của Anh ở EURO 2020Grealish là quân bài tẩy của Anh ở EURO 2020

#4
GẠCH BỎ FODEN

Phil Foden là một trong những ngôi sao trẻ được kỳ vọng của Anh ở EURO 2020. Anh được đá chính 2 trận đầu tiên gặp Croatia và Scotland, nhưng do nhận một thẻ vàng nên Southgate không muốn mạo hiểm sử dụng ở trận cuối vòng bảng gặp CH Czech. Dù vậy, từ vòng 1/8, Foden mất tích ở đội hình xuất phát và các cầu thủ đá thay anh gồm Bukayo Saka và Jadon Sancho đã chơi ấn tượng.

#5
BÊNH VỰC KANE

Harry Kane liên tục gây thất vọng tràn trề ở vòng bảng khiến nhiều người kêu gọi Southgate thẳng tay loại chân sút này khỏi đội hình xuất phát. Dù vậy, trước truyền thông, Southgate vẫn một mực bênh vực Kane, nói rằng anh là "cầu thủ quan trọng nhất của chúng tôi", và dĩ nhiên ngôi sao thuộc biên chế Tottenham vẫn xuất hiện đều đặn ở danh sách đá chính. Sự tin tưởng của Southgate được đền đáp khi Kane giải cơn khát bàn thắng ở trận gặp Đức, trước khi ghi cú đúp vào lưới Ukraine ở tứ kết.

Kane đạt điểm rơi phong độ ở thời điểm hoàn hảoKane đạt điểm rơi phong độ ở thời điểm hoàn hảo

#6
SỬ DỤNG CÁC CẦU THỦ ĐÃ NHẬN THẺ VÀNG

Harry Maguire, Declan Rice, Kalvin Phillips là 3 cầu thủ đã phải nhận 1 thẻ vàng và sẽ vắng mặt ở bán kết nếu nhận thêm 1 thẻ nữa trong trận gặp Ukraine. Tuy nhiên, Southgate vẫn chấp nhận rủi ro khi sử dụng cả 3 cái tên này trước Ukraine và thu về quả ngọt. Anh vào bán kết và không ai phải nhận thêm bất kỳ thẻ vàng nào.

#7
TIN TƯỞNG SAKA

Bukayo Saka là cái tên yếu thế nhất ở mặt trận tấn công của Anh nếu đặt lên bàn cân so với những Foden, Marcus Rashford, Sancho hay Grealish. Dù vậy, ở hai trận gặp CH Czech và Đức, sao trẻ của Arsenal đều được Southgate tin dùng và thi đấu xuất sắc. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ khuấy đảo trên hàng công, Saka còn rất giỏi ở khả năng hỗ trợ phòng ngự và đây chính là điều Southgate muốn ở cầu thủ này.

Saka đang chơi ấn tượng ở EURO 2020Saka đang chơi ấn tượng ở EURO 2020

#8
SỬ DỤNG 2 TIỀN VỆ PHÒNG NGỰ

Kalvin Phillips và Declan Rice đã đá chính mọi trận đấu của Anh cho tới thời điểm này của EURO 2020. Southgate bị cáo buộc quá thực dụng và cẩn trọng trong bối cảnh Tam sư sở hữu nhiều ngôi sao tấn công chất lượng. Dù vậy, gạt bỏ ngoài tai mọi ý kiến, Southgate vẫn kiên định với sự lựa chọn của mình. Sự hiện diện của Phillips và Rice giúp Anh có thêm tấm lá chắn trước hàng thủ, và đó là lý do vì sao Tam sư vẫn chưa để lọt lưới bàn nào tại EURO 2020.

#9
CHO TRIPPIER ĐÁ CÁNH TRÁI

Bước vào EURO 2020, Anh không thiếu các hậu vệ trái xuất sắc như Luke Shaw hay Ben Chilwell. Tuy nhiên, trước Croatia, Southgate vẫn quyết định lựa chọn Kieran Trippier đá hậu vệ trái và cầu thủ thuộc biên chế Atletico đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Southgate muốn có những "chiến binh" trên sân và sự có mặt của Trippier đã tăng thêm khả năng tranh chấp tay đôi của tuyển Anh.

Southgate đã đúng trong việc dùng TrippierSouthgate đã đúng trong việc dùng Trippier​​​​​​

theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục