Barcelona 1-0 Levante: Nhọc nhằn

11:44 20/01/2021
Theo kết quả bốc thăm chia cặp bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha, Real Madrid cùng Barcelona đã tránh được nhau và có thể chạm trán ở chung kết.
Hàng thủ Barca vẫn tỏ ra thiếu chắc chắn

Trước cuộc tiếp đón Levante ở vòng 13 La Liga, Barcelona trải qua 2 thất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Đây là lần đầu tiên ở mùa 2020/21, Blaugrana chịu 2 trận thua liền. Bên phía Levante, chiến thắng trước Getafe ở vòng 12 mới là trận thắng đầu tiên của đội bóng này sau 5 trận toàn hòa liên tiếp.
 


Ở trận đấu tại Camp Nou rạng sáng nay, HLV Ronald Koeman có 3 thay đổi trong đội hình chính so với trận thua Juventus. Nhà cầm quân người Hà Lan bố trí Coutinho, Braithwaite, Busquets đá ngay từ đầu thay vì để Pedri, Trincao và Pjanic đá chính như ở lượt trận cuối vòng bảng Champions League. Bên phía Levante, đội khách chỉ có 1 thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận thắng Getafe - Mickael Malsa vào sân từ đầu thay Ruben Rochina.

Như thường thấy, Barcelona đá với sơ đồ 4-2-3-1. Tuy nhiên, HLV Ronald Koeman có thay đổi đôi chút ở trận đấu với Levante khi ông bố trí Braithwaite đá dạt cánh thay vì ở vị trí tiền đạo cắm như những trận trước đó. Messi chơi cao nhất trên hàng công trong khi Coutinho đảm nhận vai trò số 10. Bên phía Levante, đội khách đá phòng thủ phản công với sơ đồ quen thuộc 4-4-2.

Tuyên bố trước chuyến làm khách ở Camp Nou, HLV Paco Lopez tự tin cho hay Levante sẽ gây khó khăn cho Barca. Đúng như những gì nhà cầm quân người Tây Ban Nha nói, đội bóng của ông đã khiến Blaugrana gặp không ít khó khăn, đặc biệt trong hiệp 1.

Như mọi đối thủ đối đầu với Barca từ đầu mùa, Levante khai thác triệt để điểm yếu của hàng thủ Blaugrana, đặc biệt là ở vị trí trung vệ. Phút 12, đội khách suýt chút nữa đã có bàn thắng mở tỉ số trận đấu nhờ sự thiếu chắc chắn của cặp trung vệ Lenglet và Araujo. Cụ thể, nhận đường chuyền từ cú giật gót xé toang hàng thủ Barca của Melero, De Frutos đã có cơ hội đối mặt với thủ môn Ter Stegen. Tuy nhiên, cú đặt lòng chân trái của tiền vệ người Tây Ban Nha sau đó không đủ hiểm để đánh bại thủ thành người Đức.

Ngoài tình huống bỏ lỡ đáng tiếc của De Frutos, Levante còn có 1 cơ hội nữa ở hiệp 1. Phút 19, nhận đường chuyền của Marti, trong vòng cấm tiền đạo Dani Gómez đã có cú dứt điểm cận thành rất căng nhưng bóng đi vọt xà.
Hàng công chủ nhà bế tắc trong việc ghi bàn ở hiệp 1

Về phía Barcelona, chủ nhà kiểm soát bóng vượt trội (61%), gây sức ép lớn và tạo ra hàng loạt tình huống hãm thành cũng như cơ hội ăn bàn rõ rệt. Điển hình là 4 cú dứt điểm hiểm hóc bị thủ môn Aitor Fernández xuất sắc cản phá của Braithwaite (15’), Griezmann (21’ và 38’), Jordi Alba (37’) và cú đệm bóng của Lenglet (21’).

Đáng tiếc nhất trong những tình huống kể trên là cú dứt điểm của Lenglet. Phút 21, xuất phát từ cú đá phạt của Messi, Griezmann đã đánh đầu hiểm hóc khiến thủ môn Aitor Fernández vất vả cản phá đưa bóng trúng vị trí của Lenglet. Từ khoảng cách chỉ cách khung thành của Levante khoảng 5m trong tư thế không bị ai theo kèm, trung vệ người Pháp đã đệm bóng vọt xà, bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhất của Blaugrana trong hiệp 1.

Tương tự hiệp 1, nửa đầu thời gian của hiệp đấu thứ hai, Barcelona vẫn bế tắc hoàn toàn trong nỗ lực khoan thủng hàng thủ chắc chắn, kỉ luật và được tổ chức rất tốt của Levante. Phải mãi đến phút 70, chủ nhà mới có pha dứt điểm đáng chú ý đầu tiên ở hiệp 2 là cú đá cận thành rất căng bị thủ môn Aitor Fernández cản phá của Messi.

Năm phút sau cú đá nguy hiểm của El Pulga, Barcelona đã có được bàn mở tỉ số, xuất phát từ sai lầm hiếm hoi của các cầu thủ Levante ở trận này. Phút 75, trước áp lực của Braithwaite, tiền vệ Mickael Malsa để mất bóng rất nguy hiểm ở khu vực giữa sân. Có bóng từ tình huống này, De Jong tung ra đường chuyền cho Messi xâm nhập vòng cấm, đối mặt với thủ thành Aitor Fernández. Trước sức ép của 2 hậu vệ đối phương, El Pulga lạnh lùng tung ra cú đá chéo góc bằng chân trái sở trường, ghi bàn mở tỉ số trận đấu.
Messi ghi bàn duy nhất của trận đấu

Sau bàn thua, Levante cởi bỏ dần lối đá phòng thủ chặt và đẩy cao đội hình tấn công tích cực hơn. Sự cởi mở trong lối chơi của đội khách tạo nên thế trận ăn miếng trả miếng khá hấp dẫn. Tuy nhiên, không bên nào ghi được bàn thắng ở những phút cuối.

Tình huống đáng chú ý nhất ở những phút cuối trận đấu rạng sáng nay là pha để tay chạm bóng trong vòng cấm của Umtiti ở phút 90+3. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài Ricardo De Burgos đã không cho đội khách được hưởng phạt đền.

Chung cuộc, Barcelona nhọc nhằn đánh bại Levante với tỉ số 1-0, qua đó chấm dứt chuỗi 2 trận thua liên tiếp. Chiến thắng giúp Blaugrana leo từ vị trí thứ 9 lên thứ 8 trên BXH, đồng thời rút ngắn khoảng cách với đội đầu bảng Sociedad xuống còn 9 điểm (Blaugrana đá ít hơn đội bóng xứ Basque 2 trận).

 
Xuân Hà (BĐS)
theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục