Haaland là sự kết hợp giữa Ibrahimovic và Ronaldo

02:28 19/02/2020
Chàng trai 19 tuổi đang cho thấy sức bật phi thường, và trên đường trở thành một ngôi sao mới trong làng túc cầu.
CEO Hans-Joachim Watzke của Borussia Dortmund bị chinh phục ngay khi theo dõi tư liệu về Haaland. Một quyết định được đưa ra rất dứt khoát từ lãnh đạo đội bóng Đức. Họ chấp nhận chi 20 triệu để mua mũi nhọn người Na Uy từ Red Bull Salzburg ngay trước khi kỳ chuyển nhượng đông 2020 mở cửa.

Niềm tin của CEO Watzke vào [tag]Haaland[/tag] nhanh chóng mang đến trái ngọt. Trong trận đấu giữa Dortmund và PSG ở lượt đi vòng 1/8 Champions League diễn ra rạng sáng 19/2, Erling tỏa sáng rực rỡ với cú đúp giúp đội nhà giành chiến thắng 2-1.

Làm lu mờ siêu sao Neymar

"Không có nhiều cầu thủ cao tới 1,94 m mà lại nhanh như vậy. Thật sự là, tôi chẳng nghĩ ra bất kỳ cầu thủ nào trong đầu có khả năng như thế. Với Dortmund, chúng tôi luôn muốn có một trung phong mang phong cách chơi bóng hoàn toàn khác", ông Watzke trả lời Bild.
 

Haaland tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng 2-1 của Dortmund trước PSG tại lượt đi vòng 1/8 Champions League.

Dortmund chấp nhận đẩy Paco Alcacer khỏi sân Signal Iduna Park và đặt niềm tin vào Haaland. Những gì Haaland tạo ra trong màu áo Red Bull Salzburg ở vòng bảng Champions League thật sự phi thường, nhưng vẫn còn nhiều hoài nghi dành cho anh. Haaland liệu có phải một hiện tượng nhất thời?

Câu trả lời là không. Từ ngày khoác áo Dortmund, Haaland dập tắt mọi hoài nghi khi cho thấy hiệu suất ghi bàn đáng nể. Anh ghi 11 bàn sau 7 trận trên mọi đấu trường. Tính ở Champions League, tiền đạo người Na Uy có 10 bàn sau 7 trận mùa này (gộp cả thành tích khi đá cho Red Bull Salzburg và Dortmund).

Đêm trên sân Signal Iduna Park ở [tag]Dortmund[/tag], Haaland làm bẽ mặt Neymar, một trong những siêu sao lớn của làng bóng đá thế giới. Cú đúp của chân sút tuổi teen đánh gục ngôi sao người Brazil. Dortmund thắng PSG với tỷ số 2-1, kết quả giúp đại diện Bundesliga có chút lợi trước trước trận lượt về tại Paris.

Nhìn Haaland và Neymar, người hâm mộ thấy hai hình ảnh trái ngược. Một bên hiện thân cho sự đơn giản, và phần còn lại mang nét rối ren. Nếu cách chơi bóng của Haaland đặc trưng kiểu châu Âu, xử lý đơn giản và chớp thời cơ nhanh, thì Neymar lại rất rườm rà trong những pha xử lý, hệt các ngôi sao Nam Mỹ.
 

Phong cách chơi bóng của Haaland rất đơn giản.

Neymar rê dắt rất nhiều, nhưng sự nguy hiểm lại không bao nhiêu. Haaland đá không cầu kỳ, nhưng có thừa sự hiệu quả. Ở bàn thắng đầu tiên, tiền đạo của Dortmund cho thấy sự nhanh nhẹn trong pha đá bồi. Pha lập công tiếp theo được Haaland thực hiện là một siêu phẩm. Nó biểu trưng cho tất cả những gì CEO Watzke muốn thấy.

Haaland tiếp bóng gọn gàng, di chuyển vài nhịp đầy tốc độ và sút cực mạnh. Keylor Navas bay người hết cỡ nhưng chỉ tô vẽ thêm cho tuyệt tác được chàng trai tuổi teen tạo rạ. Tiền đạo của Dortmund to cao, nhưng lại xử lý rất tốc độ, điều không có nhiều cầu thủ với chiều cao trên 1,9 m làm được.

Trước giờ bóng lăn, HLV Thomas Tuchel của PSG nói: "Chúng tôi không có bất kỳ cầu thủ nào sở hữu những phẩm chất tuyệt vời như Neymar". Tuy vậy, trong ngày Dortmund vượt qua PSG, giá trị một tiền đạo chỉ 20 triệu khiến ngôi sao trị giá 222 triệu euro phải câm lặng. Dù Neymar vẫn ghi, sân khấu chính tại Signal Iduna Park vẫn thuộc về Haaland.

Đã có những so sánh Haaland với Ibrahimovic và Cristiano Ronaldo. Sau màn trình diễn trước PSG, tiền đạo người Na Uy như sự pha trộn giữa hai tiền đạo ghi bàn hàng đầu châu Âu. Haaland có sự mạnh mẽ, sự càn lướt và chiều cao lý tưởng như Ibra. Anh cũng sở hữu tốc độ của CR7 thời đỉnh cao.

Những điều đó tạo ra một Haaland bùng nổ, trở thành bệ phóng giúp cầu thủ này tiếp tục phát triển.
 

Haaland liên tục bùng nổ từ khi khoác áo Dortmund.

Tuổi 19 của Haaland

Nhắc đến Haaland lúc này là nói đến những kỷ lục. Trước mỗi vòng đấu tại Bundesliga, người ta lại chờ xem tiền đạo xứ Scandinavia sẽ tạo ra thêm cột mốc ghi bàn mới nào. Haaland càng tỏa sáng, truyền thông lại để mắt tới nhiều hơn. Thế nhưng, thủ thành Roman Burki tin người đồng đội có thể vững chân trên mặt đất.

"Khi một cầu thủ trẻ được ca tụng quá nhiều và nổi tiếng ở tuổi 19, rắc rối xảy đến là điều khó tránh khỏi. Nhưng Haaland là chàng trai dễ mến, và nhận thức được ý nghĩa cuộc sống. Cậu ấy rất chuyên nghiệp. Tôi luôn là người đến sân tập đầu tiên, nhưng cậu ấy đã có mặt ở đó sớm hơn. Trong ngày nghỉ, Haaland cũng đến sân", Burki nói.

Thói quen tập luyện của Haaland làm người ta nhớ đến câu chuyện Cristiano Ronaldo từng làm khi còn tại Manchester United. Theo Burki, Haaland hiểu rõ tầm quan trọng của việc tập luyện giúp ích cho bản thân thế nào. Chính điều đó giúp Haaland ngày càng tiến bộ. Bàn thắng cũng xuất hiện nhiều hơn.

Trong ngày ra mắt Dortmund, Haaland lập một hat-trick trước Augsburg. Trong các trận đụng độ FC Koln, Union Berlin và Werder Bremen, Haaland tiếp tục ghi thêm 5 bàn. Hôm 14/2, Haaland cũng đóng góp 1 bàn trong chiến thắng 4-0 trước Eintracht Frankfurt. Và hôm nay, PSG trở thành nạn nhân tiếp theo của tiền đạo người Na Uy.

Trẻ tuổi, lại có phong thái tập luyện chuyên nghiệp, Haaland đang trên đường trở thành mũi nhọn hàng đầu châu Âu. Thế giới từng được thấy một Ronaldo rất hay trong vùng cấm địa. Và giờ những điều đó đang được tái hiện trong Haaland, người thừa nhận đã sao chép cách ăn uống của CR7 với khao khát trở thành tiền đạo hàng đầu thế giới.

Với Haaland và khả năng ghi bàn đầy hiệu quả trong đội hình, đại diện vùng Ruhr có quyền tin tưởng vào một kết quả đẹp như mơ nữa ở kinh đô ánh sáng của nước Pháp.
theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục