Liverpool, Barca dễ mất điểm ở trận ra quân Champions League

09:31 17/09/2019
Sự trở lại của Messi với Barca hay phong độ tuyệt đối tại NHA của Liverpool không hẳn là những chỉ dấu tốt để dự báo kết quả ở trận ra quân C1.
Loạt trận đầu tiên của vòng bảng [tag]Champions League[/tag] sẽ diễn ra vào rạng sáng 18/9 với tâm điểm đến từ nước Đức, nơi Borussia Dortmund tiếp đón Barca trên chảo lửa Signal Iduna Park. Tại Italy, nhà ĐKVĐ Liverpool sẽ bắt đầu hành trình bảo vệ chức vô địch với chuyến hành quân tới sân San Paolo của Napoli.

Hai trong số những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch đều đối mặt với những thử thách thực sự ngay trận mở màn.
 
 
Messi trở lại đội hình Barca hành quân tới sân Dortmund. Ảnh: Getty.

Chờ Messi "lên thần"

Điều mà tất cả các CĐV [tag]Barca[/tag] mong muốn đã tới khi Leo Messi được thông báo đủ thể lực tham gia chuyến hành quân tới đất Đức. Sự xuất hiện của El Pulga đồng nghĩa với việc Barca có thể trở lại là chính mình, thay vì hình ảnh bĩ cực như hiện tại.

Barca đã chơi cả thảy 4 trận trong mùa giải mới, tất cả đều tại La Liga với thành tích thắng 2, hòa 1, thua 1. Với một đội bóng quen vùi dập đối thủ tại La Liga như Barca, đó còn hơn cả nỗi thất vọng.
 
 
Antoine Griezmann đang chơi không ấn tượng trong màu áo mới. Ảnh: Getty.

Chiếc ghế của HLV Enersto Valverde thậm chí lung lay, khi nhà cầm quân này thất bại trong việc khai thác năng lực của bộ đôi tân binh trị giá 197 triệu euro là Antoine Griezmann và Frenkie de Jong.

Sự lạc lõng về lối chơi ấy của Barca càng khiến nỗi nhớ Messi gia tăng với các cule. Tầm ảnh hưởng của Messi vượt xa những toan tính chiến thuật của HLV Valverde, thậm chí có thể che mờ những khiếm khuyết cố hữu của đội chủ sân Camp Nou.

Barca thống trị La Liga với 5 chức vô địch trong 7 mùa giải vừa qua đều theo cùng một công thức: Messi tỏa sáng = chiến thắng. Mùa trước, bất chấp việc nghỉ thi đấu 2 tuần do chấn thương tay, Messi vẫn ghi 36 bàn sau 34 trận tại La Liga, giúp Barca nâng cao chức vô địch.

Phong độ hoàn hảo ấy của Messi luôn là điểm tựa cho Barca. Và khi El Pulga được xác nhận trở lại trong cuộc đấu với Dortmund, những cule có quyền hy vọng vào một màn trình diễn lột xác của đội bóng con cưng dù phải thi đấu tại Signal Iduna Park.

Dortmund dĩ nhiên không phải một CLB xoàng. Đội bóng vùng Ruhr đang đứng thứ nhì trên BXH Bundesliga và vừa đè bẹp Bayer Leverkusen 4-0 trên sân nhà hồi cuối tuần. Phong độ ấn tượng ấy sẽ là thách thức lớn cho Barca trong trận ra quân Champions League dù họ có hay không có Messi.
 

Sao trẻ Ansu Fati được tin rằng sẽ đá chính từ đầu thay vì Messi. Ảnh: Getty.

Bất chấp việc Messi được đề tên vào danh sách, Marca tin rằng HLV Valverder có thể sẽ không mạo hiểm sử dụng số 10, khi ngôi sao 16 tuổi Ansu Fati đang tỏa sáng với những bàn thắng liên tiếp.

Dẫu vậy thì Champions Leauge không mộng mơ như La Liga, và những Marko Reus, Jadon Sancho hay Paco Alcacer cũng không phải những ngôi sao kém tiếng. Chọn Ansu Fati thay vì Messi hoàn toàn có thể là sai lầm chí mạng của ông Valverde.

Liverpool và cạm bẫy Ancelotti

[tag]Liverpool[/tag] từng thua Barca 0-3, thua Red Star Belgrade 0-2 tại Champions League mùa trước. Song những kết quả đáng thất vọng ấy không là gì nếu so với thất bại trước chính Napoli trên sân San Paolo cũng ở mùa năm ngoái.

Bởi đó là cuộc đấu mà Carlo Ancelotti đã phong tỏa hoàn toàn Juergen Klopp. Thậm chí, Napoli còn không cho Liverpool tung ra dù chỉ 1 cú sút trúng đích trong suốt 90 phút dù bộ ba Salah - Mane - Firmino đều xuất trận.
 

Mùa trước, Liverpool từng thua Napoli trên chính San Paolo. Thậm chí The Kop còn không sút trúng đích được dù chỉ 1 lần. Ảnh: Getty.

Đội chủ sân San Paolo khống chế thành công Liverpool cực mạnh của Klopp bằng cự ly đội hình hoàn hảo, trước khi tiêm "liều thuốc độc" đúng phút cuối cùng khi Insigne hạ gục Alisson với pha dứt điểm cận thành.

Đó là pha bóng mà Callejon hoàn toàn bỏ lại Andrew Robertson ở đằng sau trước khi căng ngang loại bỏ hoàn toàn Virgil van Dijk. Kinh nghiệm của một nhà cầm quân từng 3 lần lên ngôi vô địch Champions Leauge là điều khiến Napoli trở nên đặc biệt.

Nhìn lại quá khứ không phải để hạ thấp chiến tích vô địch Champions League của Liverpool, mà đơn giản để nhìn nhận rằng Napoli hoàn toàn có thể khiến Liverpool gặp khó tại San Paolo rạng sáng 18/9 này.
 

Kinh nghiệm của Ancelotti không phải chuyện đùa tại Champions League. Ảnh: Getty.

Mùa này, Napoli vẫn duy trì được sự ổn định về đội ngũ. Đội bóng Italy còn bổ sung được trung vệ Kostas Manolas từ AS Roma và đặc biệt là tiền đạo Hirving Lozano từ PSV. Tốc độ cùng khả năng chơi rộng của cầu thủ Mexico là vũ khí đặc biệt giúp Napoli trở nên khác biệt so với chính họ vào mùa trước.

Đội bóng miền Nam Italy đủ khả năng làm khó bất kỳ đội bóng nào. Nếu Liverpool không tìm ra cách phá vỡ hệ thống 4-4-2 linh hoạt mà Ancelotti đang xây dựng tại Napoli, một kịch bản mất điểm hoàn toàn có thể xảy đến với The Kop, dù cho phong độ của họ có đang hoàn hảo như thế nào tại Premier League.
theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục