Liverpool sẽ khiến triều đại Diego Simeone sụp đổ?

03:37 18/02/2020
Gặp Liverpool lúc này có thể là liều thuốc kích thích cho đoàn quân của "El Cholo", nhưng cũng có thể khiến Atletico gần hơn với bờ vực suy vong.
Gần một thập niên kể từ thời điểm HLV Simeone dẫn dắt Atletico. Ông tạo nên cuộc cách mạng cho đội bóng thành Madrid, dẫn dắt họ đi vào kỷ nguyên rực rỡ bậc nhất trong lịch sử CLB. Tuy nhiên, hành trình nào rồi cũng phải có lúc kết thúc. Liverpool có thể là chất xúc tác cho điều đó diễn ra nhanh hơn.
 

HLV Simeone đang gặp nhiều khó khăn tại Atletico. Ảnh: Getty.

Khi ngai vàng của Simeone lung lay

Ởsân Wanda Metropolitano, Simeone còn hơn cả một huyền thoại. HLV này là biểu tượng cho kỷ nguyên mới của Atletico Madrid, kỷ nguyên mà đội bóng này sẵn sàng vươn mình để trở thành một trong những thế lực của bóng đá châu Âu.

Simeone giúp [tag]Atletico[/tag] vô địch Europa League, La Liga hay Copa del Rey trong 9 năm qua, biến CLB này từ một đội bóng hạng khá trở thành khách quen của Champions League, trở thành đối thủ mà nhiều CLB lớn khác ngán ngại.

Năm 2017, Atletico hoàn tất việc xây xong sân vận động mới hơn 67.000 chỗ ngồi, như lời khẳng định cho tham vọng trở thành một trong những CLB hàng đầu châu Âu. Trước đó, Atletico 2 lần vào chung kết Champions League trong 2 năm.

Nhiều năm qua, ban lãnh đạo Atletico không tiếc tiền đầu tư đội hình, dù còn khoản nợ xây sân. Họ biến HLV trưởng Simeone trở thành chiến lược gia hưởng lương cao nhất thế giới (gần 38 triệu euro/năm, theo L'Equipe), vượt mặt Jurgen Klopp lẫn Pep Guardiola.

Hè năm ngoái, Atletico chi 126 triệu euro mua Joao Felix từ Benfica, biến anh trở thành cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất lịch sử thế giới. Việc CLB thành Madrid đầu tư lớn như vậy đồng nghĩa với áp lực thành công đè nặng lên vai Simeone. El Pais bình luận chưa bao giờ HLV Diego Simeone cảm thấy tình thế của mình tại Atletico khó khăn như lúc này.

Mùa trước, Atletico dừng bước ở vòng 16 đội Champions League và đầu hàng sớm trước Barca trong cuộc đua La Liga. Mùa này, mọi thứ còn tệ hơn khi họ chơi khá thất vọng ở giải quốc nội và giờ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ khác cho một suất trong top 4.

Hy vọng lớn nhất để giành danh hiệu cho Atletico Madrid mùa này có lẽ là Champions League, nơi họ gặp Liverpool ở vòng 16 đội. Danh hiệu Champions League từng khiến HLV Simeone bị ám ảnh. "Tôi đã nghĩ đến việc ra đi", HLV Simeone tiết lộ sau thất bại ở hai trận chung kết Champions League liên tiếp trước Real.

Chiến lược gia người Argentina sau đó chấp nhận ở lại (và hưởng lương cao nhất thế giới) vì tin rằng mình chưa xong việc ở Atletico. Tuy nhiên, cuộc vui nào cũng có lúc tàn, và chưa bao giờ người ta thấy triều đại của Simeone tại Atletico tồn tại nhiều vấn đề như vậy.

Marca bình luận Atletico đang mất dần sự lì lợm trong các trận cầu lớn, thứ từng làm nên thương hiệu của họ. Mùa trước, Atletico bị Juve loại ở vòng 16 đội Champions League. Mùa trước nữa, CLB thành Madrid phải xuống chơi ở Europa League. Đây là thực tế đáng lo ngại cho CLB sọc đỏ trắng thành Madrid.
 

Atletico phải đối đầu với một Liverpool đang quá hoàn hảo. Ảnh: Getty.

Liverpool là thử thách cực đại với Atletico

"The Kop" chắc chắn là lá thăm cuối cùng mà các đội bóng ở Champions League muốn bốc trúng vào lúc này. Đoàn quân của HLV Jurgen Klopp sở hữu phong độ khủng khiếp khi vẫn bất bại tại Ngoại hạng Anh. Ở Champions League, dù có đôi lúc chuệch choạc, Liverpool vẫn đang là nhà đương kim vô địch với khả năng đấu cúp khó chịu.

[tag]Liverpool[/tag] Echo bình luận đội chủ sân Anfield lúc này thậm chí trở nên hoàn thiện hơn so với mùa giải trước. Dưới thời Klopp, Liverpool từng nổi tiếng với khả năng tấn công, pressing đối thủ hay chơi bóng ở tốc độ cao. Tuy nhiên, mùa này Liverpool còn mạnh ở khả năng phòng ngự và điều tiết nhịp độ trận đấu. Điều này giúp họ duy trì kỷ lục bất bại của mình tại Ngoại hạng Anh.

Atletico từng hai lần vào chung kết Champions League các năm 2014 và 2015. Liverpool hai lần vào chung kết Champions League 2017 và 2018. Điểm khác nhau giữa hai đội: Liverpool có chức vô địch, còn Atletico thì không.

Nửa đỏ vùng Meyserside đang hoàn toàn chiếm ưu thế. Chất lượng đội hình của họ nhỉnh hơn Atletico, phong độ của đội bóng này cũng tốt hơn.

Atletico chỉ thắng 1 trong 7 trận đấu gần nhất trên mọi mặt trận. Họ có bước chạy đà khá tệ cho Champions League, khi vừa nhận các thất bại đau đớn ở hai giải đấu cúp bao gồm Copa del Rey và Siêu cúp Tây Ban Nha.

Guardian bình luận rằng trong một thời đại mà hầu hết CLB lớn đều có cách tiếp cận trận đấu chủ động hơn, lối chơi thiên về phòng ngự và chờ đợi đối phương phạm sai lầm của Simeone có thể đã lỗi thời.

Liverpool có thể là hình mẫu hoàn hảo mà ban lãnh đạo Atletico Madrid mong muốn hướng đến, bởi sự tương đồng về văn hóa bóng đá giữa hai CLB. Atletico và Liverpool đều là đội bóng của tầng lớp bình dân, sở hữu bầu không khí cuồng nhiệt trên sân nhà đủ khiến mọi đối thủ khiếp sợ.

Tuy nhiên, Liverpool đang thành công rực rỡ còn Atletico vẫn mải miết đi tìm điều đó. Truyền thông châu Âu đã bắt đầu đặt dấu hỏi về tương lai của HLV Simeone, nếu Atletico không thể vươn mình trở thành một thế lực lớn của bóng đá châu Âu.
theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục