Liverpool thua trận mở đầu C1 trước Napoli

11:15 18/09/2019
Việc Liverpool thua Napoli 0-2 trong trận ra quân tại C1 đưa thầy trò Juergen Klopp trở lại mặt đất sau những màn trình diễn thăng hoa tại NHA.
[tag]Liverpool[/tag] thua Napoli không phải kết quả quá mới mẻ. Mùa trước, "The Kop" cũng thua chính đối thủ này trên đất Italy với tỷ số 0-1. Đó là trận thua toàn diện của thầy trò Juergen Klopp khi không tung ra nổi một cú sút trúng đích khung thành đội bóng miền nam Italy.

Trận thua ấy cũng mở ra cuộc khủng hoảng mini ở vòng bảng của "The Kop", mà kéo theo đó là việc suýt bị loại.

Trận thua 0-2 rạng sáng 18/9 không tồi tệ về mặt chuyên môn như kết quả cách đây một năm, song xét về mặt ý nghĩa, Liverpool tuyệt đối không thể xem thường kết quả thất vọng này.
 

Liverpool thua ngay trận ra quân ở Champions League mùa giải mới. Ảnh: Reuters.

Sai lầm của Liverpool

90 phút trên sân San Paolo vẫn chứng kiến bóng dáng của Liverpool toàn thắng 5 trận tại Premier League mùa giải mới. Nhà đương kim vô địch (ĐKVĐ) Champions League vẫn tấn công, cũng như tạo ra sức ép về phía khung thành Napoli theo đúng phong cách gegenpressing trứ danh của HLV Juergen Klopp.

Song chừng đó là không đủ, bởi Napoli chứng tỏ họ không chỉ tìm hiểu quá rõ Liverpool mà còn đẩy thứ bóng đá của chính mình lên mức lý tưởng. Các cầu thủ Napoli gần như phối hợp ăn ý trong những pha triển khai bóng để thoát pressing hoặc mở hướng tấn công.

Dries Mertens, Allan hay Fabian Ruiz biết nhau ở đâu để tung ra các đường ban bật. Sự hòa hợp tuyệt đối này của Napoli biến 90 phút tại San Paolo thành cuộc đấu sát ván của 2 tập thể đồng đều và hiểu quá rõ nhau.
 

Napoli chơi sòng phẳng với Liverpool thay vì co cụm chống đỡ các pha lên bóng của nhà ĐKVĐ.

Con số thống kê chia ra thời lượng kiểm soát bóng của Liverpool và Napoli là ngang bằng (50% vs 50%). Số cú sút trúng khung thành cũng bằng nhau (4 lần). Thậm chí, ngay cả ở số pha phạt góc, chênh lệch cũng chỉ là một lần. 

Khi trận đấu trở nên cân bằng một cách tuyệt đối, những sai lầm cá nhân trở thành yếu tố định đoạt cuộc chơi. Tại San Paolo, Liverpool là kẻ mắc sai lầm.

Virgil van Dijk hay Andrew Robertson có thể là những người hay nhất thế giới ở vị trí của mình, song những pha xử lý thiếu tỉnh táo của cả hai đã trực tiếp đẩy Liverpool vào trận thua đầu tiên trong mùa giải mới.

Song quy trách nhiệm cho Van Dijk hay Robertson là không thỏa đáng. Hàng công Liverpool cũng có ngày làm việc không hiệu quả, đặc biệt là Mohamed Salah và Sadio Mane.
 

Van Dijk mắc sai lầm trực tiếp dẫn tới bàn thua thứ 2 của Liverpool. 

Cả hai chơi bóng thiếu cảm giác và không khẳng định được vai trò trong hệ thống tấn công được chính HLV Carlo Ancelotti của Napoli nhận định là "được vận hành như robot". Nếu Salah hay Mane là chính họ, Liverpool có thể vượt lên từ trước khi Mertens ghi bàn từ chấm phạt đền khi cả hai đều có những pha đối mặt ngon ăn.

HLV Juergen Klopp cũng nhìn ra sự thật sau trận với phát biểu: "Chúng tôi không tạo ra đủ cơ hội, phải thừa nhận sự thật là như vậy. Các cầu thủ không đưa ra những quyết định chuẩn xác, và điều ấy dẫn tới kết quả thất vọng này".
 

Napoli và Liverpool trình diễn thế trận đôi công suốt 90 phút. Đồ họa: Guardian.

Nhà vô địch choáng váng

Việc các cầu thủ "đưa ra quyết định thiếu chuẩn xác" như Klopp nói là điều bình thường trong bóng đá.

Song với Liverpool trên tư cách nhà ĐKVĐ châu Âu và đang trình diễn thứ bóng đá áp đảo tại Premier League, nó cho thấy đội bóng thành phố cảng hoàn toàn có thể bị đánh bại nếu đối thủ phô diễn được sự tự tin dựa trên nền tảng ăn ý như Napoli đã làm.

Trận thua này là cái tát thẳng vào lòng kiêu hãnh của Liverpool. Song nếu gạt bỏ những xúc cảm hơn thua, kết quả này có thể giúp "The Kop" nhận ra nhiều điều trong thời gian sắp tới.

Salah hay Mane cần có sự nghỉ ngơi thay vì phải cày ải liên tục trên các đấu trường. Điều tương tự cũng nên có với bộ đôi Andrew Robertson và Alexander Arnold.
 

Sadio Mane có dấu hiệu hơi quá tải khi phải thi đấu liên tục. 

Tất cả đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cách triển khai chiến thuật của đội bóng thành phố cảng và nghỉ ngơi không bao giờ thừa nhất là khi Liverpool phải chinh chiến thêm cả FIFA Club World Cup trong mùa giải này.

Việc thua trận ra quân dĩ nhiên là kết quả bẽ mặt nếu nhìn nhận trên lăng kính của đội vô địch, song trận thua này không ngay lập tức khiến Liverpool gặp nguy tại vòng bảng Champions League.

RB Salzburg và Genk không phải những đối thủ quá mạnh để Liverpool chịu những trận thua như trước Napoli ở các cuộc đấu kế tiếp. Đội bóng thành phố cảng vẫn còn nguyên cơ hội để kết thúc bảng đấu với vị trí số một nếu tìm lại chính mình ở các trận đấu kế tiếp.

Ở khía cạnh nào đó, trận thua trước Napoli lại tốt cho Liverpool. Thất bại để biết mình đang đứng ở đâu và có được cái nhìn tổng quan về hướng đi cũng như nội lực.

Dù sao, đây mới chỉ là giữa tháng 9, mùa giải vẫn còn quá dài để Liverpool có thể toan tính.
theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục