Oblak trở thành nỗi tiếc nuối lớn nhất của Liverpool

02:49 12/03/2020
Đêm ở Anfield, Liverpool gục ngã dưới bàn tay Jan Oblak, người hóa "siêu nhân" trong khung thành Atletico Madrid với 9 pha cứu thua xuất sắc.
"The Kop" không hề sai khi đánh giá tài năng của Jan Oblak. Trước khi đưa Alisson Becker về Anfield, chính Oblak mới là lựa chọn hàng đầu với họ. Đội bóng thành phố cảng dự chi 100 triệu euro để giải phóng hợp đồng cho ngôi sao người Slovenia, theo đó biến anh thành thủ môn đắt giá nhất thế giới.

Giới chủ chần chừ, sau cùng từ bỏ quyết định mua Oblak. Alisson được đưa về nước Anh với mức giá 75 triệu euro. Mùa 2018/19, "The Kop" vô địch Champions League cùng thủ thành người Brazil. Một năm sau, Oblak gặp lại Liverpool và tỏa sáng rực rỡ. Anh bay nhảy như "người nhện" và trở thành chốt chặn vững chắc.
 

Oblak trở thành khác biệt lớn nhất giữa Liverpool và Atletico vào rạng sáng 12/3 (giờ Hà Nội). Sau 2 lượt, Atletico giành chiến thắng với tổng tỷ số 4-2, qua đó giành quyền vào tứ kết. Ảnh: Getty Images.

Atletico "sống" nhờ Oblak

Oblak để thua 2 bàn, nhưng suốt 120 phút tại Anfield trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League, anh có 9 pha cứu thua. Màn trình diễn ấn tượng đó của thủ môn 27 tuổi đóng góp chung vào chiến thắng huy hoàng 3-2 cho Atletico, kết quả giúp đại diện thành Madrid biến Liverpool thành cựu vương cúp châu Âu.

Ngôi sao người Slovenia trở thành sự khác biệt lớn nhất trong trận đấu Atletico bị ép sân và trải qua phần lớn thời gian chống chọi với những đợt tấn công vũ bảo của chủ nhà. Có lúc Oblak bị đánh bại, nhưng ý chí và sự điềm tĩnh luôn kiên cường. Điều này trái ngược hoàn toàn với Adrian thiếu chắc chắn bên kia chiến tuyến.

Atletico "sống sót" ở nước Anh nhờ Oblak. Marcos Llorente và Alvaro Morata ghi những bàn thắng quan trọng giúp đoàn quân của Diego Simeone quật ngã Liverpool, nhưng Oblak mới trở thành điểm tựa đầu tiên tạo ra chiến thắng kịch tính cho đội nhà. Không có Oblak, mọi thứ có thể diễn ra theo chiều hướng tệ hại với Atletico.

Liverpool, sau trận thua 0-1 ở lượt đi, biết phải làm gì để lật ngược thế cờ. Sức ép họ tạo ra lên khung thành của Oblak rất kinh khủng. Mohamed Salah, Sadio Mane và Alex Oxlade-Chamberlain thay nhau thử tài người gác đền của Atletico. Hai lần trong trận đấu này, Oblak phải vào lưới nhặt bóng, nhưng anh đã làm những gì tốt nhất có thể.

Theo dõi trận đấu, bình luận viên của Bleacher Report liên tục thốt lên "tuyệt vời" để nói về Oblak. Cách anh làm nản lòng đối thủ tạo ra niềm tin, truyền tải nhiệt huyết và tinh thần chiến đấu cho đồng đội. Các cầu thủ Atletico mạnh dạn cầm bóng mà đá và không phải ngoảnh mặt nhìn về sau với sự lo âu.
 

Tại Anfield, Oblak chứng minh anh là một trong những thủ môn hay nhất thế giới. Ảnh: Getty Images.

Oblak đang trở thành một trong những thủ môn hay nhất thế giới và tiếp nối truyền thống của Atletico khi luôn đào tạo thành công những người gác đền xuất sắc. Sau David de Gea có Thibaut Courtois, và giờ Jan Oblak được hiện tên trên mặt báo vinh danh những người hùng của đội bóng thủ đô xứ đấu bò.

Một lần, người đại diện Miha Mlakar nói đùa Oblak như được pha trộn giữa tài năng của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. "Leo là cầu thủ hay nhất hành tinh xét về phương diện tài năng, còn Ronaldo rất giỏi ở việc duy trì sự chuyên nghiệp. Oblak hội đủ cả hai yếu tố đó, nhưng là thủ môn".

Đẳng cấp không thể chối cãi của Oblak

Những pha cứu thua trong trận đấu đỉnh cao như trước Liverpool khẳng định đẳng cấp cho Oblak. Tuy vậy, từ năm 2015, đã có 4 lần thủ thành người Slovenia được nhận giải thưởng Zamora dành cho người gác đền sở hữu màn trình diễn hay nhất xứ đấu bò. Anh cũng có 2 lần đứng trong đội hình tiêu biểu của La Liga.

Atletico không phải CLB có lối chơi tấn công hoa mỹ và sôi động như Liverpool, nhưng sự chắc chắn của Oblak là điều tất cả chẳng thể chối cãi. Khi nhắc về người gác đền của Atletico, HLV Levante Paco López không ngần ngại khẳng định: "Anh ấy là một trong những thủ môn hay nhất thế giới".

Tài năng có thừa, Oblak còn thể hiện sự chuyên nghiệp rất lớn. Thủ thành 27 tuổi chẳng phải con người thích làm màu hay tạo ra sóng gió. Ở thời điểm được Liverpool liên hệ, Oblak nói đơn giản: "Ai cũng có ý kiến riêng, nhưng tôi khẳng định mình còn hợp đồng ở đây và sẽ cam kết với những gì đã ký".
 

Tại Anfield, Oblak liên tục làm nản lòng các chân sút Liverpool. Ảnh: Getty Images.

Oblak quá hay, và Atletico đang nương nhờ tài năng của một thủ môn. Điều này từng khiến đội bóng thành Madrid vấp phải chỉ trích. Tuy vậy, đội bóng dưới trướng Diego Simeone vẫn đạp lên mọi lời giễu cợt và chê bai để tiến về phía trước. Hôm nay, họ đã quật ngã được Liverpool nhờ Oblak với đôi bàn tay thép.

Đó là khác biệt lớn nhất mang đến thành công cho một CLB tại Champions League. Tờ AS giật tít "anh hùng" để miêu tả cho chiến thắng của Atletico trước Liverpool. Điều đó không hề sai. Với giải đấu khắc nghiệt và khó đoán như cúp châu Âu, "Rojiblancos" sẽ cần những "anh hùng" đúng nghĩa.

Oblak là một trong số đó, và những gì anh thể hiện chắc chắn trở thành nỗi tiếc nuối lớn nhất của Liverpool.
theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục