Van Nistelrooy mất tất cả tại MU vì chửi Ronaldo

07:43 27/03/2020
Ruud van Nistelrooy từng được coi là “bất khả xâm phạm” ở Man United. Tuy nhiên, điều đó sớm bị chấm dứt chỉ bởi câu chửi nhắm vào Ronaldo.
Van Nistelrooy luôn được nhắc đến như là một trong những tiền đạo hay nhất trong lịch sử Man United và Premier League. Đội trưởng Roy Keane và Sir Alex từng phải miêu tả khả năng dứt điểm của anh là “hoàn mỹ”.

“Thực chất, cậu ấy là một trong những chân sút ích kỷ nhất từ trước tới nay”, Sir Alex chia sẻ trong cuốn tự truyện. “Cậu ấy ám ảnh bởi thành tích ghi bàn. Tư duy độc lập tác chiến đã giúp cậu ấy trở thành sát thủ vòng cấm đúng nghĩa. Cậu ấy chẳng hề quan tâm việc xây dựng lối chơi hay số pha bứt tốc, quãng đường di chuyển trong trận đấu. Điều duy nhất mà cậu ấy chú ý đó là mình đã ghi được bao nhiêu bàn thắng”.

Tuy nhiên, Van Nistelrooy cũng là kẻ cứng đầu mà Sir Alex từng dẫn dắt. Vụ xô xát với Cristiano Ronaldo trên sân tập và câu chửi Sir Alex đã chấm dứt sự nghiệp của anh ở Man United. Sau này, khi nhìn lại, Sir Alex đã đưa ra quyết định đúng đắn khi bán anh cho Real Madrid để bảo vệ ngôi sao người Bồ Đào Nha.
 

Van Nistelrooy là chân sút số một MU trong thời gian dài. Ảnh: Getty.

Sinh ra để dành cho MU

Mùa hè 2001, Van Nistelrooy được Man United chiêu mộ từ PSV bằng bản hợp đồng trị giá 29 triệu euro. Với tiền đạo người Hà Lan, đây không phải là gánh nặng mà còn tiếp thêm động lực giúp anh thăng tiến và chứng minh bản thân xứng đáng góp mặt trong đội hình của CLB lớn như Man United.

Nhiều cầu thủ đến Ngoại hạng Anh với mức phí chuyển nhượng cao ngất ngưởng và thất bại. Một số cầu thủ phải mất nhiều thời gian để tìm lại cảm giác ghi bàn dù đã làm được điều đó thường xuyên ở các giải đấu khác. Không ít cầu thủ thì phải chịu áp lực khi khoác áo Man United - CLB đã thống trị Ngoại hạng Anh trong nhiều năm. Van Nistelrooy đã đối mặt với tất cả trở ngại và vượt qua theo cách đầy xuất sắc.

Trong trận đấu ra mắt ở Old Trafford, Van Nistelrooy ghi 2 bàn để giúp Man United giành chiến thắng 3-2 trước Fulham. Anh đã ngăn chặn mọi sự chỉ trích từ rất sớm, sẵn sàng và khiến tất cả nghĩ bản than không cần thời gian để thích nghi.
 

Van Nistelrooy là một trong những hợp đồng thành công của Sir Alex Ferguson. Ảnh: Getty.

Những chân sút siêu hạng theo sau Van Nistelrooy đem đến cho người ta cảm giác họ là các siêu anh hung, với ví dụ điển hình là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Xem họ thi đấu trực tiếp, bạn có cảm giác họ làm được những điều mà các cầu thủ khác không thể vươn tới. Tuy vậy, khi nói đến Van Nistelrooy thì điểm nổi bật là sự bình thường của anh.

Van Nistelrooy đơn giản là tạo ra kết quả phi thường mà không thể hiện bất cứ điều gì rõ ràng ngoài sự chăm chỉ và bản năng. Trong tổng 150 bàn thắng ghi cho Man United, chỉ có duy nhất một lần được thực hiện ngoài vòng cấm. Thành tích này như muốn nhấn mạnh tại sao anh phải lãng phí thời gian để làm điều gì đó mà anh không cần làm?

Sự phục hồi sau chấn thương có thể khiến Van Nistelrooy mạnh mẽ hơn, nhưng cũng không làm mất đi tốc độ trong từng pha xử lý của anh.

Nếu tất cả nghĩ cách tiếp cận một chiều về mặt lý thuyết của việc ghi bàn bên trong vòng cấm sẽ khiến Van Nistelrooy dễ dàng bị ngăn chặn hơn, kết quả đã chỉ ra điều ngược lại. Không có hàng phòng ngự nào cảm thấy dễ thở khi đối phó với anh. Trong khi đó, anh cũng luôn dành ưu thế trong những tình huống đối mặt với các thủ môn và loại bỏ mọi sự truy bằng sau khi nhận đường chuyền chọc khe.

Tờ BBC đưa ra nhận xét về đội hình Man United ở thời đỉnh cao nếu kèm chặt David Beckham, vẫn còn Paul Scholes. Nếu theo sát Paul Scholes, vẫn còn Ryan Giggs. Vào ngày đẹp trời thì không gì có thể ngăn cản được Van Nistelrooy.

Ghi bàn để thỏa mãn tâm lý chiến thắng

Điểm nổi bật nhất của Van Nistelrooy là sự tự tin. Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của anh đã trở thành tiêu chuẩn. Anh là sát thủ vòng cấm và có vẻ đủ khả năng để trở thành siêu sao của bong đá thế giới.

Van Nistelrooy có thể ghi bàn theo cách tinh tế hoặc mạnh mẽ nhất. Đôi khi là cả 2 yếu tố này hội tụ trong cùng một bàn thắng. Không bình luận viên nào có thể đưa ra dự đoán về điều gì sẽ xảy ra với trái bóng trong chân của anh.

Van Nistelrooy trở thành cỗ máy săn bàn cho Man United. Những tình huống tăng tốc và ghi bàn của anh được ví như chiếc xe đạp được gắn động cơ phản lực mà không ai có thể nhận ra. Trong những khoảnh khắc đó, anh đã thể hiện bản năng và sự chính xác đến hoàn hảo khi dứt điểm. Anh có thể ghi những bàn thắng tinh tế với đường cong mượt mà. Đó là điểm đặc biệt trong phong cách của anh mặc dù không thường xuyên thể hiện.

Những khoảnh khắc như chiến thắng 3-0 của Man United trước Fulham vào tháng 3/2003 - trận đấu mà Van Nistelrooy lập hat-trick - đã chứng minh rằng anh có thể làm tất cả.

Anh đi bóng từ vòng tròn giữa sân, tăng tốc, lần lượt loại bỏ sự truy cản của 5 cầu thủ của Fulham, mở rộng cơ thể và dứt điểm hạ gục thủ môn Maik Taylor vừa kịp băng ra khép góc. Một tình huống khác cũng được nhắc đến như là nghệ thuật ghi bàn của anh là pha đỡ bóng bằng ngực rồi thực dứt điểm trong vòng cấm vào lưới Charlton năm 2005.
 

Đây là bàn thắng đẹp nhất của Van Nistelrooy cho MU.

Van Nistelrooy là nhân tố dẫn dắt hàng tấn công. Lựa chọn tốt nhất của hàng tiền vệ là đưa bóng đến chân anh thay vì bất kỳ ai khác và xem điều kỳ diệu sẽ xảy ra.

Tâm lý chiến thắng bằng mọi giá của Van Nistelrooy song hành với hiệu quả đầu ra ngay cả khi tất cả nghĩ anh đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Đấy là còn chưa kể vẻ ngoài chải chuốt và bóng bẩy như kẻ phản diện trong bộ phim của Disney.

Van Nistelrooy trở thành một trong những tiền đạo hay nhất lịch sử Man United và Ngoại hạng Anh. Trong 219 trận trên mọi đấu trường, tiền đạo người Hà Lan ghi tới 150 bàn thắng cho đội chủ sân Old Trafford, vô địch Ngoại hạng Anh 2003, FA Cup 2004 và League Cup 2006. Ngoài ra, anh còn có 2 lần liêp tiếp giành danh hiệu “Vua phá lưới” Champions League: Mùa giải 2001/02 và 2002/03.

Van Nistelrooy cũng trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 10 trận liên tiếp tại Ngoại hạng Anh trước khi bị Jamie Vardy xô đổ vào năm 2015. Anh là đối trọng lớn nhất với Thierry Henry của Arsenal trong các cuộc đua danh hiệu tập thể lẫn cá nhân.

Trong 5 mùa giải, Van Nistelrooy chỉ có một lần đoạt ngôi “Vua phá lưới và thường xuyên xếp sau Henry. Tuy nhiên, chính điều đó đã tạo nên sự hấp dẫn đến toàn diện cho cuộc đua vô địch giữa Man United và Arsenal ở Ngoại hạng Anh.

Bị Sir Alex loại bỏ vì Cristiano Ronaldo

Thật đau lòng khi cái tên Van Nistelrooy thường được nhắc đến với “đại chiến trên Old Trafford”, khi Man United hòa 0-0 trước Arsenal vào ngày 21/9/2003. Sau khi khiến Patrick Vieira nhận thẻ đỏ ở phút 80, Van Nistelrooy đã sút hỏng phạt đền, khiến Man United bỏ lỡ 3 điểm và không thể cắt đứt mạch bất bại của Arsenal. Khoảnh khắc đó, anh đã bị Martin Keown chế giễu và bản thân cảm thấy dằn vặt sau khi trận đấu kết thúc.

Không yếu tố nào là đủ để đánh giá về Van Nistelrooy. Song trận Man United hòa 0-0 trước Arsenal đã đưa ra dự đoán mùa giải 2003/04 sẽ diễn ra như thế nào. Arsenal có “hiệu ứng cánh bướm” trong cả mùa giải và lên ngôi vô địch với thành tích bất bại. Song thực tế là Van Nistelrooy trông có vẻ mệt mỏi về mặt tinh thần.

Đó cũng là lần hiếm hoi Van Nistelrooy cảm thấy mọi thứ đang đi sai hướng. Trong 5 trận đấu trước đó, anh đã ghi 4 bàn thắng. Sau trận hòa 0-0 trước Arsenal, anh còn ghi được tới 4 bàn trong 2 lần ra sân cho Man United. Tuy nhiên, điều không thể phủ nhận là anh đã thất bại ở thời điểm quan trọng nhất và trong khoảnh khắc nhạy cảm nhất.

Mọi chuyện không dừng lại ở đó. Trong một cuộc cãi vã với Cristiano Ronaldo trên sân tập, Van Nistelrooy buông lời lẽ mang tính sát thương: “Đi mà khóc với bố mày ấy”. Người được coi là “bố” mà anh nhắc tới, không ai khác ngoài trợ lý người Bồ Đào Nha Carlos Quieroz. Tuy nhiên, mọi chuyện còn trở nên tồi tệ hơn khi bố của Ronaldo đã qua đời cách đó chỉ vài tháng.
 

Cái tôi quá lớn của Van Gol kèm theo sự thăng tiến của Ronaldo đã kết thúc thời gian "làm mưa làm gió" của tiền đạo người Hà Lan tại Premier League. Ảnh: Getty.

Theo Sir Alex, rắc rối của Van Nistelrooy bắt đầu từ 1 năm trước khi ra đi. Khi ấy, tiền đạo người Hà Lan ngứa mắt vì Ronaldo thích giữ bóng, thay vì chuyền cho đồng đội ở vị trí tốt hơn.

“Van Nistelrooy đã quen với việc để David Beckham và Ryan Giggs chơi lùi sâu và hỗ trợ anh ấy”, Wayne Rooney kể lại. “Anh ấy là ngôi sao trên hàng công và một trong những chân sút vĩ đại nhất tôi từng được thi đấu cùng. Thế nhưng, sau đó, Ronaldo xuất hiện và mọi chuyện kết thúc. Van Nistelrooy rất giận dữ. Mọi người đều thấy anh ấy có vấn đề với Ronaldo”.

Van Nistelrooy muốn mọi đường chuyền phải hướng tới vị trí của mình. Đôi khi, vì sự phát triển của Ronaldo và Rooney, cá tính của Van Nistelrooy làm Sir Alex khó xử.

Không chỉ vậy, Van Nistelrooy thậm chí gây hấn với Rio Ferdinand, Gary Neville, David Bellion và chửi Sir Alex là “con lợn Scotland”. Sau đó, Ferdinand nói kỹ hơn về chuyện va chạm trên sân tập của Man United: “Trong một buổi tập, Ruud đá vào Ronaldo, rồi tôi đá anh ta. Ruud đã cố đấm tôi, nhưng tôi tránh được và còn chế nhạo: Đánh tao kiểu đó không ăn thua đâu, lần sau thì cố mà đánh cho trúng nhé, đồ khốn”.

Van Nistelrooy là cầu thủ có cá tính, nhưng tự mãn và bướng bỉnh. Những gì anh đã làm thực sự thiếu tôn trọng. Có rất nhiều người ở đó. Cho tới bây giờ, anh vẫn hối hận.

“Tôi đã hét lên với Sir Alex. Trong cơn điên loạn mù quáng, tôi đã hét vào mặt ông ấy và gọi ông ấy là thứ gì đó”, Van Nistelrooy thừa nhận. “Mọi thứ sau đó thật khó khăn. Trước trận chung kết League Cup 2006, trong suốt 5 năm, tôi và Sir Alex có sự gắn kết rất tốt. Tôi đã học hỏi được nhiều điều từ ông ấy. Nhưng rồi mọi thứ phải kết thúc theo cách thật tàn nhẫn”.

Sự nghiệp ở Man United của Van Nistelrooy chấm dứt sau chung kết League Cup 2006. Anh nhường suất đá chính cho Rooney, Louis Saha và không được vào sân. Trước trận chung kết, anh có phong độ cao với 19 bàn sau 26 vòng ở Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, sau đó anh lại sa sút khi chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn/12 vòng còn lại.

“Van Nistelrooy nghĩ Man United đang giậm chân tại chỗ”, Sir Alex nói. “Cậu ấy cũng không tin đội bóng có thể vô địch Champions League với những cầu thủ trẻ như Rooney hay Ronaldo”.

Van Nistelrooy từng rất được yêu mến ở Man United. Đó cũng là lý do tại sao anh cảm thấy vô cùng xấu hổ và hối tiếc duy nhất khi ra đi mà không nói lời từ biệt.

Giấc mơ được khoác áo Man United của Van Nistelrooy trở thành hiện thực, được tô điểm theo cách đẹp đẽ nhất với biệt danh “sát thủ vòng cấm”, những bàn thắng và kỷ lục.

Tuy nhiên, chính anh đã tự khép lại giấc mơ đó trong cơn điên mù quáng, với câu chửi đầy sát thương với Cristiano Ronaldo và Sir Alex.
theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục