Thái Lan vs Việt Nam: Người Thái báo thù cũ hay gánh nợ mới

09:12 05/09/2019
Lần đầu tiên trong lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển, người Thái cảm thấy đánh bại Việt Nam là việc không hề đơn giản.
Khi tuyển Việt Nam gặp Thái Lan đúng ngày này 3 tháng trước tại King’s Cup, HLV Thái Lan khi ấy Sirisak Yodyardthai đã nói: “Thái Lan muốn chứng minh ai mới là đội bóng số một Đông Nam Á”.

Mạnh mẽ hơn, Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT) Somyot Poompanmoung khẳng định: “Tuyển Thái chưa bao giờ sợ Việt Nam. Nếu sợ một đội bóng cùng khu vực ASEAN thì Thái Lan sao có thể phát triển được. Bởi vậy, phải bỏ suy nghĩ này thì đội tuyển chúng ta mới có thể tiến lên vị trí cao tầm châu Á.”.

FAT khi ấy đăng tải một tấm áp phích với dòng chữ “Revenge” (Báo thù). Ba tháng sau, nhiệm vụ ấy có vẻ chưa thành công vì hôm qua Bangkok Post tiếp tục dùng lại chữ “Revenge” một lần nữa.

Đây có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển, người Thái cảm thấy đánh bại Việt Nam là việc không hề đơn giản.
 

Đối đầu Thái Lan - Việt Nam sẽ cực kỳ hấp dẫn. Đồ họa: Minh Phúc.

Áp lực cực đại dành cho tuyển Thái Lan

Những phóng viên [tag]Việt Nam[/tag] đã tác nghiệp nhiều năm trong các trận đấu với Thái Lan luôn giữ ấn tượng về một đội bóng cởi mở với truyền thông.

Trong quá khứ, tiếp cận đội tuyển Thái Lan là điều khá dễ dàng. Trong khi tuyển Việt Nam thường xuyên tập kín (tác nghiệp 15 tới 20 phút đầu tiên), đội Thái Lan thường xuyên tập mở (tác nghiệp cả buổi tập). Đội Việt Nam thường bố trí một cầu thủ phỏng vấn mỗi buổi tập, Thái Lan thường bố trí hai người.

Ở tầm Đông Nam Á, [tag]Thái Lan[/tag] của quá khứ chưa bao giờ quan tâm tới việc bảo mật thông tin. Với họ, các đội tuyển cùng khu vực chưa đáng để Thái Lan phải dùng những hình thức chuẩn bị, tập luyện phức tạp. Công khai quá trình tập luyện là bằng chứng cho thấy Thái Lan tự tin thế nào về thực lực của mình.

Điều đó không còn diễn ra tại vòng loại World Cup lần này. Khi những phóng viên Việt Nam đầu tiên đặt chân tới Bangkok, tuyển Thái của ông Akira Nishino lập tức tiến hành tập kín. Họ thậm chí quây kín khu tập luyện của đội bằng những hàng rào lớn, ngăn mọi ánh nhìn. HLV trưởng tuyển Thái Akira Nishino cho hay ông “không nói sâu về chiến thuật vì phóng viên Việt Nam đang ở đây”.
 

Người Thái quây kín khu tập huấn khi nhận ra phóng viên Việt Nam đã có mặt tại Bangkok. Ảnh: Quang Thịnh.

Khi những hình ảnh về tuyển Thái bị rò rỉ hôm 3/9, người Thái giật nảy mình. Trong buổi họp báo ngày 4/9, câu đầu tiên phóng viên Thái Lan hỏi HLV Park Hang-seo là ông có biết gì về việc buổi tập của Thái Lan bị rò rỉ thông tin.

Nỗi ám ảnh lớn đến nỗi HLV Nishino phải yêu cầu FAT di chuyển sân tập của Thái Lan ra một khu vực khác, cách xa giới truyền thông cả hai nước.

Không một cầu thủ Thái Lan nào còn dám nói về Việt Nam bằng sự coi thường. Khi bước xuống sân bay, Chanathip Songkrasin nói: “Chúng tôi sẽ lấy thất bại làm động lực. Tuyển Thái Lan sẽ cố gắng đánh bại Việt Nam”.

Cố gắng đánh bại chứ không phải sẽ đánh bại. Đã có sự thay đổi trong tư duy của người Thái giữa hai cuộc đối đầu trong tháng 6 và tháng 9.

Điều đó cũng là hợp lý thôi khi Thái Lan có quá ít lợi thế trước đội tuyển Việt Nam trong trận đấu chiều nay.
 

Đội hình Thái Lan của ông Nishino mang tới cảm giác cầu hòa hơn là muốn chiến thắng. Ảnh: Minh Chiến.

Người Thái có gì để tự tin?

Nhìn tổng thể, đội hình Thái Lan mang tới cảm giác HLV Akira Nishino muốn cầu hòa hơn là muốn thắng.

Danh sách cuối cùng của Thái Lan có tới 10 tiền vệ và chỉ dùng duy nhất một tiền đạo. Đó là Supachai Jaided, người mới ghi 2 bàn tại Thai League từ đầu mùa. Hàng công tuyển Thái Lan rõ ràng không ở trạng thái lý tưởng để mang về những bàn thắng trong khi tuyến giữa đang được bố trí nhằm hướng tới việc kiểm soát trận đấu.

Tại hàng thủ, Thái Lan chính thức loại bỏ thủ thành số một Kawin Thamsatchanan và trao cơ hội cho cái tên kỳ cựu Siwarak Tedsungnoen. Thủ môn này không thiếu tài năng, nhưng áp lực của tấm băng thủ quân và việc lần đầu tiên trở thành “số 1” ở đội tuyển chắc chắn sẽ tạo ra những vấn đề tâm lý nhất định.

So với HLV Park Hang-seo, ông Nishino mới làm việc cùng tuyển Thái Lan 10 ngày. Chừng ấy thời gian có lẽ chưa đủ để giúp ông nhớ hết tên từng cầu thủ chứ chưa nói tới việc áp đặt một lối chơi ổn định, bài bản theo đúng triết lý huấn luyện của mình.

Chính HLV Park Hang-seo từng trải qua điều đó. Khi lần đầu dẫn dắt Việt Nam đối đầu Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019, ông Park thừa nhận mình buộc phải duy trì hệ thống cũ của HLV Mai Đức Chung do không đủ thời gian hay đổi.

Bản thân ông Nishino cũng là HLV ngoại là người châu Á đầu tiên trong lịch sử đội tuyển Thái Lan. Bóng đá Thái chưa được chuẩn bị, chưa từng có kinh nghiệm làm việc với các chiến lược gia cùng châu lục. Thái Lan còn là đội bóng đầu tiên bên ngoài biên giới Nhật Bản mà ông Nishino từng dẫn dắt. Đôi bên đều cần thêm rất nhiều thời gian.
 

Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam đấu Thái Lan. Đồ họa: Minh Phúc.

Nishino kiểm soát bóng, Park kiểm soát cục diện

Ông Nishino vẫn sẽ là sự khác biệt lớn nhất của Thái Lan giữa King’s Cup và vòng loại World Cup.

HLV kỳ cựu từng cho thấy khả năng “chữa cháy” và thích nghi cực tốt của mình ở World Cup 2018. Chỉ nắm quyền 2 tháng trước giải đấu, Nishino đã kịp biến tuyển Nhật Bản rệu rã trong giai đoạn chuẩn bị trở thành đoàn quân mạnh mẽ. Họ đánh bại Colombia, là đội châu Á duy nhất qua vòng bảng và đã chơi một trận để đời trước tuyển Bỉ, đội sau đó giành hạng ba.

Đến từ nền bóng đá ưa kiểm soát và triệu tập 10 tiền vệ, HLV Nishino rõ ràng sẽ tập trung vào tuyến giữa với mục tiêu hàng đầu là kiểm soát bóng, làm chủ hoàn toàn trận đấu.

Ở chiều ngược lại, ông Park sẽ không muốn tranh giành với đối thủ. Quyền kiểm soát bóng của Thái Lan có thể tạo điều kiện cho Việt Nam triển khai lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc, nhất là khi ông Park đang có hai “chân chạy” Công Phượng, Văn Toàn với thể trạng hoàn hào.

Thái Lan kiểm soát bóng, Việt Nam kiểm soát cục diện, Thái Lan tấn công, Việt Nam phản công, đó nhiều khả năng sẽ là hình dung về trận đấu tối nay tại Thammasat.

Với ông Nishino, tuyển Thái cần một chiến thắng để gỡ lại thể diện và tận dụng tối đa lợi thế sân nhà. Với tuyển Việt Nam, 1 điểm trên đất khách đã là thành công. Tâm thế thoải mái ấy sẽ giúp Quang Hải và đồng đội, những người đã quá quen với lối đá phản công, có thêm sức mạnh.

Và đó có thể là điểm khác biệt khiến Thái Lan ôm hận một lần nữa trên sân nhà.
theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục