Zidane và những dấu hiệu thất bại cùng Real Madrid

11:48 17/08/2019
Real chuẩn bị bước vào trận mở màn La Liga mùa giải 2019/20 với Celta. Tuy nhiên đến lúc này, HLV Zidane vẫn chưa thể định hình được lối chơi.
[tag]Real Madrid[/tag] đã có chuỗi phong độ đầy thất vọng ở giai đoạn tiền mùa giải vừa qua và không mở ra tia hy vọng tươi sáng nào. Thầy trò HLV Zidane nhận tới 4 thất bại trong tổng số 7 trận giao hữu, với tỷ lệ giành 1,14 điểm/trận.

Thành tích này của họ còn tệ hại hơn so với bất kỳ CLB nào ở La Liga trước khi bước vào mùa giải mới. Tính xa hơn, những kết quả của HLV Zidane ở La Liga mùa giải trước (5 chiến thắng, 2 trận hòa, 4 thất bại) còn không bằng với người tiền nhiệm Santiago Solari (12 chiến thắng, 1 trận hòa, 4 thất bại).
 

Real Madrid của Zidane có giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới không hề ấn tượng. Ảnh: Getty,

Zidane không hài lòng vì công tác chuyển nhượng

3 tài năng trẻ đã tỏa sáng dưới sự dẫn dắt của HLV Santiago Solari ở mùa giải trước là Vinicius Jr, Sergio Reguilon và Marcos Llorente. Tuy nhiên, HLV Zidane đã quyết định để Sergio Reguilon và Marcos Llorente ra đi dưới dạng cho mượn trong mùa hè 2019.

Trong khi đó, chiến lược gia người Pháp cũng không còn đặt niềm tin vào Vinicius Jr. Ở 3 vòng đấu cuối cùng tại La Liga 2018/19, tiền đạo trẻ người Brazil chỉ được đá chính đúng 1 lần.
 

Phát hiện lớn của Real Madrid trong mùa giải trước là Vinicius Jr không lấy được niềm tin của HLV Zidane. Ảnh: Getty.

Ngay cả khi Marco Asensio dính chấn thương dài hạn và Gareth Bale bị loại khỏi kế hoạch, anh vẫn không phải là sự lựa chọn được ưu tiên. Anh đang trên đà phát triển, nhưng HLV Zidane dường như không quá quan tâm đến việc đó.

HLV Zidane đã dành sự ưu ái cho Rodrygo và Takefusa Kubo. Dù vậy, ông lại không có ý định đăng ký 2 tân binh này vào đội hình 1 ở mùa giải tới. Ngoài ra, ông cũng không muốn giữ chân “Nhà vô địch U21 châu Âu 2019” – Dani Ceballos và quyết định cho Arsenal mượn với thời hạn 1 mùa giải.

Khi trở lại, HLV Zidane đã lên sẵn danh sách các mục tiêu chuyển nhượng để gửi tới Chủ tịch Florentino Perez. Đó là Eden Hazard, Paul Pogba, Sadio Mane và Ferland Mendy. Đến lúc này, Real Madrid mới chỉ sở hữu Eden Hazard, Ferland Mendy và thất bại trong kế hoạch chiêu mộ Paul Pogba, Sadio Mane.
 

Một mình Eden Hazard là không đủ cho tham vọng của Real Madrid. Ảnh: Getty.

Eden Hazard đã thể hiện phong độ khá mờ nhạt dù được coi là “hạt nhân” trong lối chơi của Real Madrid. Tiền vệ người Bỉ chỉ ghi được 1 bàn thắng sau 7 trận đấu. Điều này cho thấy HLV Zidane vẫn chưa tìm ra cách tận dụng và phát huy tối đa những phẩm chất của anh.

Trong khi đó, Ferland Mendy đã dính chấn thương và ngay cả khi đạt thể trạng tốt nhất thì anh vẫn gặp khó trong việc cạnh tranh vị trí với Marcelo – sự lựa chọn ưu tiên của chiến lược gia người Pháp.

Thay vì phải mang về Sadio Mane, [tag]Real Madrid[/tag] đã quyết định ký hợp đồng trị giá 60 triệu euro với Luka Jovic. Tuy nhiên, tờ MARCA vừa tiết lộ thông tin HLV Zidane không cảm thấy ấn tượng với tiền đạo người Serbia và muốn để anh ra đi theo dạng cho mượn trước khi kỳ chuyển nhượng hè 2019 ở Tây Ban Nha kết thúc.
 

Real Madrid không thể chiêu mộ Pogba như mong muốn của Zidane. Ảnh: Getty.

Sau khi không được đáp ứng yêu cầu chiêu mộ Paul Pogba, HLV Zidane đã tỏ ra thờ ơ với những mục tiêu thay thế mà BLĐ Real Madrid đề xuất như Christian Eriksen hay Donny van de Beek.

Chiến lược gia người Pháp dù không lên tiếng nhưng vẫn ngầm từ chối đề nghị ký hợp đồng với Neymar. Lý do dễ giải thích nhất cho điều này là kế hoạch sử dụng nhân sự của ông và phòng thay đồ Real Madrid sẽ gặp nhiều vấn đề với tính cách cùng vị trí thi đấu của tiền đạo người Brazil.

Zidane và hào quang đã tắt

Trong nhiệm kỳ đầu, HLV Zidane đã giúp Real Madrid thống trị châu Âu với kỷ lục giành 3 chức vô địch Champions League liên tiếp và 1 La Liga trong vòng chưa đầy 3 mùa giải. Chiến lược gia người Pháp đã làm điều đó bằng khả năng “đắc nhân tâm” khi được thừa hưởng đội hình rất chất lượng từ người tiền nhiệm Carlo Ancelotti.

Ở giai đoạn ấy, mọi vị trí trong đội hình của Real Madrid đều đang đạt phong độ cao nhất, cộng thêm “cỗ máy ghi bàn” Cristiano Ronaldo luôn biết cách tỏa sáng ở những thời điểm quan trọng.

Sức mạnh to lớn của HLV Zidane được định nghĩa bằng 3 từ: sức hút, nhân cách và kinh nghiệm. Điều đó làm cho tất cả cầu thủ của Real Madrid đều hết lòng muốn thi đấu vì ông.
 

Mâu thuẫn Zidane-Bale vẫn chưa được giải quyết. Ảnh: Getty.

Ngay cả những cầu thủ không được thi đấu thường xuyên dường như cũng cảm thấy hạnh phúc. Nhưng điều đó bây giờ không còn tồn tại nữa, nhất là khi ông liên tục chỉ trích và công khai loại bỏ Gareth Bale trước ống kính máy quay của báo chí truyền thông.

Real Madrid luôn được cho rằng đang thanh lọc đội hình để giải quyết những khủng hoảng của mùa giải thảm hại 2018/19. Họ đã chi tới 305 triệu euro để ký hợp đồng với 5 tân binh đắt giá nhưng đó không phải là cuộc cách mạng diễn ra ở Santiago Bernabeu.

Sự trở lại của HLV Zidane không mang lại sự thay đổi nào, ít nhất tới thời điểm này. Những trụ cột từng cùng chiến lược gia người Pháp làm nên thành công như Raphael Varane, Dani Carvajal, Marcelo, Toni Kroos hay Isco vẫn chưa cho thấy dấu hiệu trở lại phong độ đỉnh cao vì tuổi tác hoặc mất động lực thi đấu.

Bên cạnh đó, Real Madrid vẫn sử dụng bộ ba tiền vệ Luka Modric – Casemiro – Toni Kroos và chỉ có Isco, Federico Valverde cùng James Rodriguez là các phương án dự phòng.
 

Luka Modric và Toni Kroos vẫn là cặp đôi tiền vệ ưa thích của HLV Zidane, điều không khác là bao so với triều đại trước đó của ông. Ảnh: Getty.

Trong 11 trân đấu tại La Liga ở mùa giải trước, HLV Zidane thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-3-3. Khi bước vào tour du đấu hè 2019, Real Madrid thiếu tiền vệ trụ là Casemiro nên buộc phải chuyển sang 4-2-3-1.

Đến lúc HLV Zidane muốn áp dụng sơ đồ 3 trung vệ thì tình hình trở nên phức tạp hơn. Real Madrid chưa bao giờ thành công với hệ thống này và cũng không có lựa chọn phù hợp vì chỉ có đúng 4 trung vệ là Sergio Ramos, Raphael Varane, Nacho và Eder Militao.

Ngoài ra, đó cũng không phải sơ đồ 3 trung vệ mà HLV Antonio Conte đã giúp Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh 2016/17 và trở thành trào lưu chiến thuật mới.

Nhà báo Ruben Canizares của tờ ABC đã khẳng định rằng: “3 trung vệ, 2 cầu thủ chạy cánh và 2 tiền vệ phòng ngự. Real Madrid năm 2019 mà chơi bóng như ĐT Tây Ban Nha của HLV Javier Clemente những năm 1990”.
 

Những hợp đồng gia nhập Real Madrid mùa hè này tuy đắt giá nhưng chưa tương xứng với tầm vóc của Real Madrid. Ảnh: Marca.

Có thể cho rằng đây là hệ thống chiến thuật có thể phục vụ cho Real Madrid trong những thời điểm nhất định ở mùa giải tới nhưng đã diễn ra quá muộn.

Nhưng ngược lại, HLV Zidane cũng cho thấy sự thiếu chuẩn bị trong việc sử dụng sơ đồ 3-5-2 và có phần “hèn nhát” vì cầm đội hình mạnh như Real Madrid mà lại phải thiên về phòng ngự phản công theo nhận xét từ nhà báo Julio Ruiz của tờ El Mundo.

Phải chăng tất cả luận điểm trên đã cho thấy dấu hiệu HLV Zidane sẽ không thể gắn bó lâu dài với Real Madrid? Có giả thuyết cho rằng chiến lược gia người Pháp chưa bao giờ thực sự muốn trở lại.

Ông đã bị thuyết phục bởi lời hứa xây dựng một đội bóng theo hình ảnh của riêng mình nhưng Real Madrid không còn thống trị TTCN như trước kia và Chủ tịch Florentino Perez không thể giữ những lời hứa đó.
 

Zidane từng khẳng định sẵn sàng rời đi nếu không được quyền quyết định mọi thứ. Ảnh: Getty.

Một giả thuyết khác cho rằng HLV Zidane đã vô địch Champions League là nhờ Cristiano Ronaldo. Nhưng bây giờ Real Madrid không còn siêu sao người Bồ Đào Nha và cần xây dựng lại đội hình thì ông là lựa chọn sai lầm.

Nếu cả hai giả thuyết này đều được chứng minh là có cơ sở thì thực sự HLV Zidane sẽ sớm rời Real Madrid ở mùa giải 2019/2020.
theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục