Cựu tuyển thủ Võ Duy Nam: 'Cuộc sống chẳng dừng lại, nên ta phải thích nghi với nó'

10:46 29/06/2023
Gần 6 năm trôi qua kể từ ngày chia tay nghiệp “quần đùi áo số”, cựu tuyển thủ Võ Duy Nam vẫn đang làm rất nhiều nghề để có thể giúp gia đình anh có cuộc sống tốt nhất.
Cựu tuyển thủ Võ Duy Nam: 'Cuộc sống chẳng dừng lại, nên ta phải thích nghi với nó'

Từ tuyển thủ quốc gia đến anh chàng bán yến

Võ Duy Nam từng là cựu tuyển thủ U23 rồi trở thành tuyển thủ quốc gia từ năm 2007, sau đó tiếp tục khoác ĐTQG trong những năm 2010 đến 2012. Võ Duy Nam xuất thân từ bóng đá Khánh Hòa và thành danh từ đây. Sau đó, Duy Nam chuyển ra thi đấu cho CLB Hà Nội, rồi khoác áo Thanh Hóa, Quảng Nam, trước khi kết thúc đời cầu thủ của mình trong màu áo CLB TP.HCM hồi cuối mùa giải 2017. Tôi vẫn nhớ trận cuối cùng chàng tiền vệ này góp mặt là trận Quảng Nam - TP.HCM ở vòng 26 của V.League 2017. Sau trận này, đội chủ nhà Quảng Nam lên ngôi vô địch.

Thời điểm ấy, Duy Nam đã chia sẻ: “Tôi đã không kiềm được cảm xúc khi quyết định chia tay đời cầu thủ. Thật sự tôi đã rất hụt hẫng, dù bản thân đã chuẩn bị tâm lý để giải nghệ. Không buồn sao được khi bản thân có gần 20 năm gắn bó với đời cầu thủ, trong đó có 8 năm đá giải trẻ và 12 năm thi đấu V.League. Bóng đá đã là một phần cuộc đời của tôi”.

Lúc ấy, tôi hỏi anh đã chuẩn bị gì cho tương lai? Cựu tuyển thủ này cho biết: “Thú thật tôi cũng chưa biết sẽ làm gì sau khi chia tay bóng đá, nhưng cuộc sống chẳng bao giờ dừng lại nên mình buộc phải thích nghi với nó thôi. Có lẽ tôi sẽ đi theo nghề bán yến sào của gia đình để mưu sinh và nuôi vợ con”. Sau đó Duy Nam đã nối nghiệp gia đình để bước vào kinh doanh nghề yến sào thật.

Thời gian qua, người ta thường thấy hình ảnh của cựu tuyển thủ này dọc ngang trên các nẻo đường ở thành phố biển Nha Trang để giao yến sào cho khách, hoặc đóng gói hàng để chuyển đến các tỉnh xa. Chưa hết, Duy Nam cũng rất nhạy bén với thời cuộc khi tự tay quay rồi dàn dựng những clip minh họa rất dễ thương để giới thiệu sản phẩm yến sào của mình đến với khách hàng trên nền tảng các trang mạng xã hội như Youtube, TikTok… 

Nam bảo: “Làm nghề nào cũng phải có đam mê. Ngày xưa lúc tôi theo nghề cầu thủ, ba mẹ đã kinh doanh yến sào để cho tôi có thể yên tâm theo đuổi đam mê. Nay khi giải nghệ, tôi lại về với nghề gia truyền và mong muốn sẽ phát triển nó theo hướng đi riêng của mình”.

Cựu tuyển thủ Võ Duy Nam (bên trái, ảnh lớn) nay là ông chủ cửa hàng yến sào có tiếng ở Khánh Hòa 	 Ảnh: MINH TUẤNCựu tuyển thủ Võ Duy Nam (bên trái, ảnh lớn) nay là ông chủ cửa hàng yến sào có tiếng ở Khánh Hòa Ảnh: MINH TUẤN

Nỗi buồn bóng đá phố Biển

Cách đây mấy hôm, trò chuyện cùng nhau anh em tôi lại nhắc đến bóng đá, trong đó có CLB Khánh Hòa - đội bóng quê hương của Võ Duy Nam. Thực sự khi nhắc đến Khánh Hòa, cựu tuyển thủ này đã không không lắc đầu buồn bã: “Bóng đá Khánh Hòa không tệ và không không thiếu người tài, thậm chí tỉnh Khánh Hoà cũng không hề nghèo. Nhưng bao lâu nay, bóng đá phố biển luôn trong cảnh nhà nghèo vượt khó khiến anh em chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Điều này đã có từ thời các đàn anh đi trước, đến thời chúng tôi cũng thế và giờ đến các lứa đàn em cũng y chang như vậy. Nhiều người hỏi tôi đâu là nguyên nhân? Thật sự tôi cũng chẳng biết nói sao cho ổn.

Nhắc đến bóng đá Khánh Hòa, người ta lại nhớ đến việc Công ty cổ phần Khánh Hòa Sport - đơn vị chủ quản của CLB Khánh Hòa hiện đang nợ khoảng 18 tỷ đồng tiền lương, thưởng, phí lót tay và những khoản hoạt động khác của đội bóng mà chưa có cách nào thanh toán, khi nhà tài trợ chính là Công ty cổ phần bất động sản Cam Ranh không tiếp tục đồng hành cùng đội bóng từ đầu mùa giải 2023. Thậm chí ngay lãnh đạo tỉnh và ngành thể thao Khánh Hòa cũng đang đau đầu, nhưng chưa tìm được giải pháp khả dĩ. Dẫu thế, thầy trò HLV Võ Đình Tân vẫn miệt mài tập luyện không biết mệt mỏi để chuẩn bị cho những trận đấu còn lại của V.League 2023.

“Thỉnh thoảng gặp anh em cầu thủ của đội Khánh Hòa, nghe các em than thở tình cảnh của đội bóng mà tôi không khỏi chạnh lòng thương các em. Nó chẳng khác mấy cái thời điểm khốn khó của chúng tôi ngày xưa, bóng đá Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp, nhưng đội bóng Khánh Hòa vẫn chưa thể thoát cảnh con nhà nghèo”, Duy Nam buồn bã bày tỏ.

Nghe lời tâm sự của Duy Nam, tự dưng người viết lại nhớ đến hình ảnh một tuyển thủ uy mãnh ngày nào trên sân cỏ, nhưng giờ hằng ngày đi giao từng lạng yến trên đường phố Nha Trang. Thực tế, Võ Duy Nam vẫn xem đó là niềm vui, nhưng nghĩ đến tình cảnh của bóng đá Khánh Hòa, sao lại giống nhau đến nao lòng…

Không muốn tiếp tục theo bóng đá đỉnh cao
Sau khi nghỉ thi đấu, Võ Duy Nam đã có thời gian huấn luyện các lớp bóng đá cộng đồng tại Nha Trang, nhưng sau đó anh không tiếp tục huấn luyện bóng đá trẻ nữa và chỉ chuyên tâm vào việc kinh doanh. Cựu tuyển thủ này cho biết: “Mỗi ngày tôi vẫn chơi bóng vào buổi chiều với các anh em cựu cầu thủ Khánh Hòa, nhưng không muốn tiếp tục nghề huấn luyện hoặc những gì liên quan đến bóng đá đỉnh cao nữa. 20 năm như vậy đã đủ rồi, giờ tôi muốn chuyên tâm vào kinh doanh và có thời gian để chăm sóc gia đình của mình, vì thời gian thi đấu tôi đã xa vợ con quá lâu”.

theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục