Joao Felix - bản năng Messi dưới cái mác 'Ronaldo mới'

09:37 21/08/2019
Bản hợp đồng trị giá 126 triệu euro của Atletico hội tụ đủ điều kiện để trở thành ngôi sao lớn nhất của bóng đá thế giới.
HLV Jose Mourinho từng bình luận rằng [tag]Joao Felix[/tag] cần sẵn sàng ngay cho áp lực trở thành siêu sao hàng đầu thế giới. "Khi bạn là một cầu thủ có giá cả trăm triệu euro, người ta sẽ không quan tâm bạn 18, 19 hay 25 tuổi", ông nói.

Thực tế Mourinho không phải là người dễ dãi với các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, Joao Felix là một trường hợp quá đặc biệt với ông. Ở tuổi 19, anh trở thành cầu thủ đắt thứ 4 trong lịch sử bóng đá thế giới. Cầu thủ người Bồ làm tất cả điều đó chỉ sau một mùa giải bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp.

Nhiều tờ báo Bồ Đào Nha bắt đầu gọi Joao Felix là "Cristiano Ronaldo" mới. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên ra mắt ở La Liga, Felix lại khiến tất cả phát sốt với một pha bóng mang thương hiệu Messi. Tân binh của Atletico Madrid xâu kim đối thủ, đi bóng loại 3 hậu vệ đối phương từ phần sân nhà trước khi mang về một quả penalty cho đội.
 

Joao Felix có pha solo từ giữa sân khiến người ta nhớ đến Messi. Ảnh: Getty Images.

Tình huống này khiến nhiều người nhớ đến pha solo từ giữa sân rồi ghi bàn vào lưới chính Getafe của Messi hồi năm 2007. Được gắn mác "Ronaldo mới", nhưng Felix sở hữu những khoảnh khắc bùng nổ giống với Messi hơn.

Khi Bruno Lage lần đầu nhậm chức HLV trưởng Benfica vào tháng 1/2019, điều ông nghĩ đến đầu tiên trong đầu là phải để "thằng nhóc Felix đá chính". Cả hai biết nhau từ hồi còn ở đội trẻ Benfica, Felix khi đó chơi như một tiền vệ tấn công với nền tảng kỹ thuật, tầm nhìn và khả năng chuyền bóng sáng tạo.

Bruno Lage sau đó xếp Felix chơi ngay sau trung phong Haris Seferovic của đội, mối quan hệ này nhanh chóng tạo ra thành quả. Felix ghi tới 17 bàn trong 5 tháng cuối của mùa giải 2018/19, khiến Atletico Madrid bỏ ra 126 triệu euro chiêu mộ anh trong mùa hè.

Cây viết Tom Kundert mô tả trên trang ESPN rằng Felix "hội tụ đủ mọi kỹ năng để trở thành một ngôi sao tấn công hàng đầu". Anh sử dụng tốt cả hai chân, sở hữu khả năng đọc trận đấu siêu hạng, chuyền bóng cực tốt, và đặc biệt là khả năng đánh hơi bàn thắng.

HLV Diego Simeone khẳng định Felix không giống Ronaldo. “Tôi không nghĩ cậu ấy giống Ronaldo. Tôi thích cách cậu ấy chơi bóng, sử dụng nhãn quan và khả năng kiểm soát bóng để đưa nó hướng đến khung thành đối phương. Cách cậu ấy chơi bóng và đọc trận đấu quá già dặn so với tuổi”, HLV này nói. Những nhận định này của Simeone không khỏi khiến người ta liên tưởng đến cách chơi bóng của Messi.

Tom Kundert hoàn toàn đồng tình với Simeone. Cây viết này còn chỉ ra điểm hạn chế trong lối chơi của Felix, giống với Messi trong giai đoạn khởi đầu sự nghiệp ở Barca. Cầu thủ của Atletico mỏng cơm, cần nhận được sự che chắn và hỗ trợ tối đa từ các đồng đội để phát huy mọi phẩm chất tốt nhất.

Tuy nhiên, cùng ở tuổi 19, Felix sở hữu thành tích tốt hơn Messi lẫn Ronaldo. Thống kê từ Marca chỉ ra rằng kể từ khi bắt đầu chơi cho Atletico ở các trận giao hữu đầu mùa, Felix cứ 36 phút lại ghi bàn hoặc kiến tạo.
 

Joao Felix ghi bàn trong chiến thắng 7-3 của Atletico trước Real. Ảnh: Getty Images.

Chân sút trẻ tuổi của [tag]Atletico[/tag] ghi tới 4 bàn và có 3 kiến tạo sau 250 phút ra sân, bao gồm màn trình diễn hủy diệt trước Real (1 bàn, 2 kiến tạo) hay ghi bàn vào lưới Juventus. Trong mùa giải tốt nhất sự nghiệp (2011/12), Messi chỉ đạt hiệu suất 51 phút/bàn thắng hoặc kiến tạo.

Số bàn thắng và kiến tạo trong 43 trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của Felix cũng hơn hẳn Ronaldo. Felix có 20 bàn và 11 kiến tạo, trong khi CR7 chỉ 6 bàn và 9 kiến tạo.

Cho tới khi bị thay ra vào phút 66 vì chấn thương, Joao Felix đã có màn ra mắt La Liga đầy hứa hẹn. Anh đạt tỷ lệ qua người 100% trước Getafe, chuyền bóng chính xác 90%. Đặc biệt là tình huống solo từ giữa sân đang khiến thế giới bóng đá dậy sóng.

Không phải ngẫu nhiên mà một CLB không quá giàu có như Atletico chịu bỏ ra cả trăm triệu euro cho Felix. Thị trường chuyển nhượng luôn có lý lẽ của nó. Hãy nhìn vào sự thành công của Kylian Mbappe, một cầu thủ cũng có mức phí chuyển nhượng 180 triệu euro khi chưa bước qua tuổi 20.

Những màn thể hiện ban đầu của Joao Felix cho thấy anh hoàn toàn đủ khả năng chinh phục bóng đá thế giới.
theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục