ĐT Tây Ban Nha & hành trình tương đồng sau 13 năm tại EURO

09:00 05/07/2021
ĐT Tây Ban Nha đã giành chiến thắng trong loạt đá luân lưu ở trận tứ kết EURO 2008 để tiến thẳng tới chức vô địch. 13 năm sau, họ cũng giành vé vào bán kết sau một trận đấu bằng đá luân lưu để mơ về giấc mơ tương tự.

"Khi nhặt quả bóng lên và bước đến chấm phạt đền, rất nhiều suy nghĩ hiện lên trong đầu của tôi", Mikel Oyarzabal kể lại sau trận đấu giữa Tây Ban Nha vs Thụy Sỹ, trận đấu mà anh là người thực hiện quả đá luân lưu cuối cùng.

Ở phía sau anh, có 27 người đang đứng vòng qua vai nhau thành một hàng dài. Phía sau họ là gia đình của các cầu thủ. Chính thức là có 499 CĐV của Tây Ban Nha có mặt trên sân vận động Krestovsky tại Saint-Peterburg, Nga. Và đằng sau là 9,7 triệu người xem tivi tại quê nhà.

Nếu có một suy nghĩ mà tất cả thành viên của ĐT Tây Ban Nha cùng hướng về khi ấy thì đó chính là loạt sút luân lưu tại Vienna 2008 gặp Italia tại tứ kết EURO. Loạt sút luân lưu này đã thay đổi mọi thứ, đưa Tây Ban Nha vào bán kết và kết thúc 44 năm không danh hiệu. Nó cũng mở ra một kỷ nguyên khác cho La Roja.

6 năm sau đó, Tây Ban Nha thống trị bóng đá thế giới với 2 chức vô địch EURO và 1 chức vô địch World Cup, điều mà chưa đội bóng nào trong lịch sử làm được.

Tây Ban Nha từng vượt qua Italia tại tứ kết EURO 2008 sau loạt luân lưuTây Ban Nha từng vượt qua Italia tại tứ kết EURO 2008 sau loạt luân lưu

13 năm sau, Bò tót lại bước vào một trận tứ kết EURO với một loạt sút luân lưu nữa, một khoảnh khắc khác để thay đổi mọi thứ. Sau 3 lần thất bại tại các giải đấu lớn, họ đang có cơ hội để xây dựng thành công một lần nữa.

Khi các cầu thủ đứng cạnh nhau ở loạt sút luân lưu, HLV Luis Enrique đứng hơi xa một chút và khoanh tay chờ đợi. "Đó là lần tôi bình tĩnh nhất trong một loạt đá luân lưu", ông nói. "Tôi chẳng thể làm gì ở đó nữa cả".

Những gì ông có thể làm là tập hợp các cầu thủ của mình và nói với họ rằng dù thắng hay thua cũng đừng lo lắng. Ông để họ tự quyết định ai sẽ thực hiện các quả phạt đền, cũng như để họ quyết định có tập luyện đá phạt đền tại giải đấu này hay không.

Khi Oyarzabal thực hiện thành công quả đá luân lưu cuối cùng, cả đội Tây Ban Nha ào lên cùng chạy về phía cột cờ góc để ăn mừng một cách điên loạn.

Mọi chuyện không hề dễ dàng, không phải lúc nào cũng thuận lợi. Nhưng Tây Ban Nha đã vào đến bán kết. Đáng chú ý, họ vẫn chưa phải nhận thất bại nào từ đầu giải.

La Roja vừa vượt qua Thụy Sỹ ở tứ kết EURO 2020 cũng bằng loạt luân lưuLa Roja vừa vượt qua Thụy Sỹ ở tứ kết EURO 2020 cũng bằng loạt luân lưu

"Đó là một sự giải tỏa", Gerard Moreno nói, "Nếu Oyarzabal không ghi bàn, tôi sẽ là người ân hận nhất". Tiền đạo của Villarreal đã bỏ lỡ một cơ hội cực kỳ ngon ăn trong trận đấu.

"Không ai ủng hộ chúng tôi", Oyarzabal nói. "Đã có vô số lời chỉ trích khi mọi thứ diễn ra không suôn sẻ, nhưng bây giờ chúng tôi có thể cảm thấy rằng mọi người đang đứng sau chúng tôi".

Tất nhiên vẫn còn nhiều nghi ngờ về ĐT Tây Ban Nha. Họ đã hòa 3 trong 5 trận từ đầu mùa (0-0 với Thụy Điển và 1-1 với Ba Lan tại vòng bảng, 1-1 với Thụy Sỹ sau 120 phút). 

Trận đấu với Thụy Sỹ là màn trình diễn tệ nhất của Tây Ban Nha. HLV Enrique nói rằng trận đấu đã thay đổi với chiếc thẻ đỏ của Remo Freuler ở phút 77, ngay khi La Roja đang mong manh nhất.

"Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng đây là một trận tứ kết EURO và chẳng có đối thủ nào là dễ dàng cả. Tôi chỉ quan tâm là Tây Ban Nha đã vào nhóm 4 đội mạnh nhất", Enrique nói sau trận đấu.

"Bất cứ ai theo dõi các trận đấu của chúng tôi một cách khách quan sẽ nhận ra rằng trong trận đấu đầu tiên, chúng tôi đã xuất sắc và tất cả những gì còn thiếu là bàn thắng. Trong trận đấu thứ hai, chúng tôi chơi kém hơn nhưng vẫn có nhiều cơ hội thắng. Trận thứ ba thật tuyệt vời và trận thứ tư là một tác phẩm nghệ thuật. Trong trận thứ năm, chúng tôi thiếu may mắn khi không thể ghi được nhiều bàn hơn".

Thành tích đối đầu trong lịch sử giữa Italia và Tây Ban NhaThành tích đối đầu trong lịch sử giữa Italia và Tây Ban Nha

Ít nhất họ đã có may mắn ở bàn thắng đầu tiên khi Denis Zakaria đá phản lưới nhà ngay phút thứ 8. Và sau tất cả đang hướng đến trận đấu thứ sáu tại EURO 2020. 

Đã có những dấu hiệu tương đồng với năm 2008. Ở giải đấu đó, Tây Ban Nha cũng đánh bại Italia tại tứ kết sau loạt luân lưu và sẽ đối đầu với chính đối thủ này tại Wembley tại bán kết EURO 2020.

Azzurri chính là đối thủ nhiều duyên nợ bậc nhất của La Roja. Đôi khi, đây được coi là một cuộc đụng độ của các nền văn hóa, thậm chí là một trận chiến đạo đức.

"Nhắc tới Italia là nhắc tới những màn hát quốc ca đầy cảm xúc, tinh thần chiến binh, bản lĩnh thi đấu, 4 chức vô địch World Cup, bộ đôi Chiellini - Bonnucci và những lần đối đầu với Tây Ban Nha", tờ Marca viết.

Hai đội đã gặp nhau 37 lần với tỷ lệ khá cân bằng: mỗi đội thắng 11 và hòa nhau 15 lần. Đây sẽ là kỳ EURO thứ tư liên tiếp mà hai đội gặp nhau.

Trận đấu sắp tới sẽ là sự khởi đầu của một thời đại mới và kết thúc một thời đại cũ. Italia đang được đánh giá rất cao với thành tích toàn thắng và một lối chơi đầy ấn tượng. Nhưng Tây Ban Nha cũng không dễ dàng đầu hàng, nhất là khi họ đang có điểm tựa là cái duyên giống 13 năm trước.

theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục