Mourinho tái hợp Real Madrid, tại sao không?

10:55 06/07/2023
Real Madrid sẽ phải tìm HLV trưởng mới vào năm 2024 thay Carlo Ancelotti, người chuyển sang dẫn dắt ĐT Brazil. Chủ tịch Florentino Perez có trong tay nhiều ứng viên tiềm năng, đặc biệt là người cũ Jose Mourinho.

Kế hoạch tìm HLV mới của Real Madrid sẽ phải khởi động ngay từ lúc này. Theo thói quen của Perez, ông sẽ ưu tiên những HLV gần gũi với bóng đá Tây Ban Nha, giàu kinh nghiệm và có thể đem về thành tích tức thời. Nói cách khác, đó phải là một HLV ở đẳng cấp của Ancelotti, người đã giành 6 danh hiệu cho Real Madrid chỉ trong vòng hai năm qua, đặc biệt là chức vô địch Champions League 2021/22. Hãy cùng điểm qua những ứng viên tiềm năng thế chỗ Ancelotti vào năm 2024:

#1
JOSE MOURINHO

Bộ óc cáo già của Jose Mourinho và đoàn quân thiện chiến của Real Madrid, hẳn đó là sự kết hợp rất đáng chờ đợi. Ở tuổi 60, Mourinho vẫn còn đầy năng lượng và khao khát chiếm lĩnh đỉnh cao. Thứ bóng đá thực dụng của ông đã linh hoạt hơn, nhưng vẫn đầy hiệu quả với những thành công tại Roma.

Mourinho từng có 3 năm dẫn dắt Real Madrid (2010-2013) với điểm nhấn là chức vô địch La Liga 2011/12. Dù không thành công tại Champions League cùng Real Madrid, nhưng vị HLV người BĐN đã thổi ngọn lửa thù địch chưa từng có vào trận El Clasico. Tiếc rằng Mourinho lại có màn chia tay đáng quên khi ông mô tả “mùa giải 2012/13 là tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tôi”.

Sau một thập kỷ, Perez sẽ không bỏ qua cơ hội có Mourinho một lần nữa. Hợp đồng của chiến lược gia 60 tuổi với Roma sẽ hết hạn vào cuối mùa giải 2023/24. Đó là thời điểm lý tưởng để Mourinho trở lại Real Madrid, nơi có thể giúp ông tái chiếm những đỉnh cao.

#2
ZINEDINE ZIDANE

Zidane đã chia tay Real Madrid hồi năm 2021 sau một mùa giải trắng tay danh hiệu. Hơn hai năm xa rời bóng đá đã là quá đủ cho nhà cầm quân người Pháp. Trong những phát biểu gần đây, Zidane đều bày tỏ sự nóng lòng muốn trở lại băng ghế chỉ đạo.

Chiếc ghế tại ĐT Pháp mà Zidane chờ đợi rốt cuộc vẫn thuộc về Didier Deschamps. Những tin đồn về việc ông dẫn dắt PSG cũng không thành hiện thực. Nhưng liệu Zidane có sẵn sàng cho lần thứ ba dẫn dắt Real Madrid, nhất là sau nhiệm kỳ hai thất bại? Đó cũng là một khả năng trong trường hợp vị HLV 51 tuổi không còn bến đỗ nào ưu tiên. Còn trên thực tế, Zidane đang được nhắm thay thế Massimiliano Allegri tại Juventus. 

#3
JULIAN NAGELSMANN

Julian Nagelsmann từng được Real Madrid liên hệ sau khi vị HLV người Đức chia tay Bayern hồi tháng 3 vừa qua. Chelsea, Napoli, Tottenham và đặc biệt là PSG cũng đã tiếp cận nhà cầm quân 35 tuổi. Nhưng rốt cuộc Nagelsmann vẫn chưa tìm được bến đỗ thích hợp. Có điều chắc chắn, Nagelsmann vẫn là một trong những HLV được thèm muốn nhất tại bóng đá châu Âu nhờ phương pháp hiện đại, giàu sáng tạo.

Dẫn dắt Real Madrid là công việc mơ ước cho bất kỳ HLV nào. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu Nagelsmann có chờ được đến mùa Hè 2024? Cần biết, vị HLV người Đức không có kế hoạch “ngồi chơi xơi nước” trong mùa giải tới.

#4
ANTONIO CONTE

Chiến lược gia người Italia từng là ứng cử viên nặng ký tiếp quản Bernabeu vào năm 2018. Nhưng khi đó, đội trưởng Sergio Ramos đã phản đối dữ dội Antonio Conte. “Sự tôn trọng phải đến một cách tự nhiên, không phải do áp đặt”, thủ lĩnh hàng thủ Real Madrid tuyên bố ở thời điểm đó.

Sau 5 năm, mọi thứ đã thay đổi quá nhiều. Ramos đã rời Real Madrid và cũng không còn nhiều cái tôi trong phòng thay đồ. Lúc này, chất lửa trong con người Antonio Conte lại là điều cần thiết với một Real Madrid đang tái thiết. Với nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình, Real Madrid cần một HLV biết truyền lửa và thúc đẩy cầu thủ như Conte.

Conte đã chứng thực tài năng với những thành công tại Juventus, Chelsea và Inter. Tiêu chí mà ông đề cao khi dẫn dắt một CLB là phải kiểm soát được tất cả mọi thứ, điều không dễ dàng có được ở đội bóng của vị chủ tịch độc tài Florentino Perez. Nhưng nếu không tìm được bến đỗ nào trong hè này, Conte vẫn là ứng viên tiềm năng của Real Madrid vào năm sau.

#5
ALVARO ARBELOA

Alvaro Arbeloa cũng là một ứng viên tiềm năng thay thế Ancelotti. Trưởng thành từ lò đào tạo Real Madrid, thi đấu cho đội một trong 9 mùa giải và hiện dẫn dắt đội U19 của CLB, cựu hậu vệ 40 tuổi có sự gắn bó máu thịt với đội chủ sân Bernabeu. Năng lực cầm quân của Arbeloa cũng được đánh giá tốt sau ba năm dẫn dắt các đội trẻ của Real Madrid.

Tuy nhiên làm HLV trưởng đội một là câu chuyện hoàn toàn khác. Arbeloa phù hợp với một phương án chữa cháy cho băng ghế chỉ đạo của Real Madrid hơn là một vai trò lâu dài mang tính chiến lược.  

#6
XABI ALONSO

Xabi Alonso đang gây ấn tượng mạnh tại Leverkusen. Chỉ sau 8 tháng, cựu tiền vệ Real Madrid đã kéo Leverkusen từ dưới đáy BXH lên vị trí thứ 6 Bundesliga mùa vừa qua. Bất chấp sự quan tâm từ Tottenham, Alonso đã cam kết gắn bó với đội bóng Đức thêm một mùa giải nữa. Điều đó đồng nghĩa, vào mùa Hè 2024, vị HLV người Tây Ban Nha sẽ sẵn sàng cho một công việc mới.

Với Real Madrid, Xabi Alonso là một cái tên thân thuộc. Tiền vệ này từng có 5 mùa giải khoác áo đội chủ sân Bernabeu. Khi mới được cấp bằng HLV, Alonso cũng bắt đầu nghề cầm quân bằng việc dẫn dắt đội U14 Real Madrid. Vị HLV 41 tuổi chắc chắn nằm trong danh sách của Perez. Xavi Alonso hội đủ mọi tiêu chí quan trọng, từ sự hiểu biết về bóng đá Tây Ban Nha, uy tín tại Real Madrid và cá tính, cũng như năng lực cầm quân.

#7
RAUL GONZALEZ

Raul chưa có kinh nghiệm cầm quân ở cấp độ cao nhất. Nhưng với các CĐV của Real Madrid điều đó chẳng quan trọng. Bởi trong mắt họ, Raul là huyền thoại số một, là biểu tượng của CLB. Tất nhiên một cầu thủ giỏi không có nghĩa sẽ trở thành một HLV giỏi, như trường hợp của Frank Lampard với Chelsea.

Nhưng Real Madrid là một môi trường đặc thù đòi hỏi sự thông thuộc của HLV trưởng. Zidane là bằng chứng sống về việc đặt niềm tin vào một siêu sao của CLB đã được đền đáp xứng đáng ra sao. Raul đang đi theo con đường tương tự của vị HLV người Pháp, bắt đầu với công tác đào tạo trẻ và hiện anh dẫn dắt đội B của Real Madrid. Perez sẽ luôn để mắt tới Raul như một giải pháp tiềm ẩn rủi ro nhưng ít chi phí và dễ “bảo ban”. 

theo Thể Thao Ngày Nay

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục